Bắt giữ người mạo danh "trung tướng quân đội"

(VOH) - Các cơ quan chức năng phối hợp giữa quân đội và công an quận 7, Bình Thạnh (TPHCM), vừa khám phá, bắt giữ hai người giả danh sĩ quan quân đội.

Tối 9/9, Đoàn an ninh 2 - Cục Bảo vệ an ninh quân đội đã phối hợp với lực lượng kiểm soát quân sự, công an quận Bình Thạnh chốt tại Cầu Kinh (quận Bình Thạnh,TPHCM) phát hiện người đàn ông tên Trần Vũ Hàn Minh Nhật (34 tuổi) mặc quân phục cấp đại úy lưu thông qua chốt. Khi các chiến sĩ tổ kiểm soát quân sự thuộc Tiểu đoàn kiểm soát quân sự 31, trực tại chốt yêu cầu người đàn ông này dừng xe gắn máy lại kiểm tra, người này không xuất trình được giấy tờ chứng minh nhân thân mình là sĩ quan quận đội và có biểu hiện khả nghi.

Kẻ mạo danh đại úy quân đội là Trần Vũ Hàn Minh Nhật
Kẻ mạo danh đại úy quân đội Trần Vũ Hàn Minh Nhật

Tổ kiểm soát quân sự đã tiến hành lập biên bản, đưa về đơn vị làm rõ. Qua đấu tranh, người này khai tên Trần Vũ Hàn Minh Nhật (34 tuổi, ngụ TP Thủ Đức).

Minh Nhật khai: Nhật được "thủ trưởng" của mình là "trung tướng" Võ Thành Phúc công tác tại “Cục Trinh sát Đặc biệt phụ trách về sinh học” cấp cho 1 bộ quân phục, cấp bậc đại úy, sử dụng nhằm lưu thông qua các chốt kiểm soát, vận chuyển thuốc thuốc chữa Covid-19 kháng thể LV119 (dạng bột) cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Từ lời khai của Nhật, các cơ quan chức năng đã triệu tập ông Phúc (52 tuổi, ngụ quận 7) lên làm việc. Tại cơ quan điều tra, ông Phúc tự nhận mình là "trung tướng Quân đội nhân dân Việt Nam", công tác tại "Cục Trinh sát đặc biệt phụ trách về sinh học". Ông này ngoan cố, tỏ thái độ bất hợp tác với lực lượng chức năng. 

Sau quá trình đấu tranh, biết không thể quanh co chối cãi, ông Phúc khai nhận, bản thân không phải là sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, không phải là cựu chiến binh. Cả "trung tướng Phúc" lẫn "đại úy Nhật" đều bị giữ lại và bị dẫn giải về nhà riêng và phải giao nộp 2 bộ quân phục với quân hàm cấp tướng và huân, huy chương các loại…

Kết quả điều tra ban đầu, Võ Thành Phúc là Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu đầu tư và chăn nuôi Đồng Xoài (phường Phú Thuận, quận 7), không phải là sĩ quan quân đội. Ông này đã ký vào biên bản, thừa nhận hành vi giả mạo sĩ quan cao cấp của quân đội.

Phát hiện hai kẻ mạo danh trung tướng, đại úy nhằm vận chuyển tiêu thụ thuốc kháng thể điều trị COVI 2
Kẻ mạo danh trung tướng quân đội Võ Thành Phúc

Theo báo Quân Đội Nhân Dân, hành vi giả mạo cán bộ cấp cao của quân đội của ông Phúc đã được các cơ quan chức năng theo dõi nắm bắt thông tin, theo dõi từ đầu năm 2020. Theo đó, ông Phúc đã nhiều lần mặc quân phục với cấp hàm thiếu tướng, trung tướng, xuất hiện tại một số hoạt động do Ban liên lạc cựu chiến binh và các hoạt động xã hội ở một số đơn vị, địa phương trên địa bàn TPHCM. Phúc cũng đã xuất hiện tại các sự kiện tại TPHCM và chụp ảnh chung với một số đại biểu, khách hàng.

Hiện cả hai người nói trên đã được bàn giao cho Công an quận Bình Thạnh điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Cùng với hành vi giả mạo sĩ quan quân đội; hoạt động sản xuất, lưu hành, tiêu thụ thuốc kháng thể điều trị COVID-19 và các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp do ông Phúc quản lý, cũng sẽ được cơ quan chức năng mở rộng điều tra.

Các tổ chức, cá nhân có thông tin liên quan đến hoạt động của những người nêu trên, xin liên hệ, cung cấp cho cơ quan điều tra thông qua Đội điều tra tổng hợp Công an quận Bình Thạnh.