Chờ...

Bắt một người đàn ông Singapore vì liên kết với tổ chức rửa tiền xuyên quốc gia

VOH - Một người đàn ông Singapore (23 tuổi) nằm trong số 8 người bị bắt vì liên quan đến một tổ chức rửa tiền xuyên quốc gia hoạt động tại Hồng Kông.

Cảnh sát Singapore cho biết trong một tuyên bố vào ngày 16/8, nỗ lực chung của họ với cảnh sát Hồng Kông và Interpol đã làm tê liệt mạng lưới chuyên rửa tiền thu được từ các vụ lừa đảo ở Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc).

rua-tien-170824
Tổ chức này đã rửa tiền từ các vụ lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật ở Singapore và các vụ lừa đảo khác ở Hồng Kông. - Ảnh: straitstimes

Mạng lưới rửa tiền xuyên quốc gia có liên quan đến một vụ lừa đảo ông nghệ cao, trong đó những kẻ lừa đảo dùng mưu mẹo để lừa lấy thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng trên Internet.

Các cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của nạn nhân, thông báo rằng thiết bị của họ đã bị phần mềm độc hại xâm nhập và tìm kiếm sự trợ giúp từ những kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của Microsoft hoặc Apple.

Sau đó, các nạn nhân sẽ bị lừa đăng nhập vào tài khoản i-banking của họ với lý do giúp bắt "hacker". Điều này cho phép những kẻ lừa đảo biết được thông tin ngân hàng và thực hiện các giao dịch trái phép bằng tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Ông David Chew, Giám đốc Cục Thương mại (CAD), cơ quan điều tra tội phạm tài chính của cảnh sát Singapore cho biết, số tiền thu được từ vụ lừa đảo hỗ trợ công nghệ đã được rửa tiền thông qua Hồng Kông.

Để truy bắt thủ phạm, CAD và lực lượng cảnh sát Hong Kong đã mở cuộc điều tra chung.

Trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 12/8, khi đột kích 3 cơ sở lừa đảo, cảnh sát Hồng Kông thu giữ hơn 60 thẻ ngân hàng và tiền mặt lên tới 300.000 đô la Hồng Kông (50.800 đô la Singapore).

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm chủ mưu của tổ chức này, các nghi phạm có độ tuổi từ 33 đến 43.

Một khoản tiền thu được từ tội phạm trị giá 1,3 triệu đô la Hồng Kông khác đã được thu hồi thông qua các cuộc điều tra tiếp theo.

Thông tin tình báo được lực lượng cảnh sát Hồng Kông chia sẻ giúp cảnh sát bắt giữ một người Singapore - được cho là đã giao tài khoản ngân hàng của mình cho một tổ chức tội phạm có liên quan đến tổ chức rửa tiền bị triệt phá ở Hồng Kông.

Ông Chew cho biết, tổ chức lừa đảo hỗ trợ công nghệ xuyên quốc gia không chỉ nhắm vào Singapore mà còn cả những nạn nhân không bị nghi ngờ ở nhiều khu vực pháp lý.

Cảnh sát Singapore nhắc nhở công chúng phải thận trọng khi nhận được các tin nhắn lạ trên màn hình máy tính thúc giục họ nhấp vào liên kết web, thực hiện cuộc gọi dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật hoặc tải xuống phần mềm truy cập từ xa.