Chờ...

Bắt nhóm thanh niên trộm cắp tại nghĩa trang liệt sĩ

VOH - Ngày 24/9, Công an phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) bàn giao 3 đối tượng trộm cắp sắt thép tại các nghĩa trang liệt sĩ và cơ sở thờ tự cho Công an quận Cẩm Lệ để tiếp tục điều tra và xử lý

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, vào khoảng 11h ngày 20/9, Công an phường Hòa Thọ Tây nhận được tin báo về vụ trộm tại Đài Tưởng niệm Liệt sĩ Hòa Vang trên đường Trường Sơn, thuộc phường Hòa Thọ Tây. Các đối tượng đã lấy trộm 3 khung sắt hàng rào từ khu vực này.

nghia trang 1
Nguyễn Đắc Tài tại cơ quan công an. - Ảnh VTC

Ngay sau khi nhận tin báo, lãnh đạo Công an phường Hòa Thọ Tây đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng điều tra truy xét. Qua quá trình xác minh, công an đã xác định các nghi phạm gồm: Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Đắc Tài (cùng 21 tuổi) và Lê Việt Long (25 tuổi), cả ba đều trú tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Các đối tượng đã bị triệu tập để làm rõ hành vi.

Tại cơ quan công an, các đối tượng bước đầu đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản tại Đài Tưởng niệm Liệt sĩ Hòa Vang. Nhóm này khai đã mang các khung sắt trộm được đến một tiệm thu mua phế liệu trên địa bàn để bán, sau đó chia tiền tiêu xài.

Trong quá trình điều tra, nhóm đối tượng còn khai nhận đã có nhiều đồng phạm khác, hầu hết là thanh niên sống lang thang, bỏ nhà đi bụi. Những thanh niên này thường tụ tập tại các khu vực nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, và các ngôi nhà hoang để trộm cắp. Chúng đã nhắm vào các khu vực ít người trông coi như nghĩa trang, cơ sở thờ tự để dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

nmghia trang 2
Những khung sắt do nhóm Tài trộm cắp. - Ảnh VTC

Trong số các đối tượng, Nguyễn Đắc Tài từng có tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" và mới ra tù đầu tháng 9/2024 sau khi thụ án 6 tháng tù. Tuy nhiên, ngay sau khi ra tù, Tài lại tiếp tục lôi kéo các thanh thiếu niên hư hỏng trong khu vực để hình thành nhóm chuyên trộm cắp tài sản. Các đối tượng trong nhóm chủ yếu sống lang thang và kiếm tiền bằng cách bán các tài sản trộm được, chủ yếu là kim loại từ các nghĩa trang và đài tưởng niệm.

Công an phường Hòa Thọ Tây đã thu hồi được các khung sắt hàng rào mà nhóm này trộm cắp tại tiệm thu mua phế liệu. Toàn bộ hồ sơ vụ việc cùng các đối tượng đã được chuyển cho Công an quận Cẩm Lệ để điều tra mở rộng và xử lý theo quy định pháp luật.