Chờ...

Bé 5 tuổi tử vong nghi do bạo hành tại cơ sở nuôi trẻ không phép ở Gia Lai

GIA LAI - Vụ việc đau lòng về một bé trai 5 tuổi tử vong nghi do bị bạo hành tại một cơ sở nuôi trẻ khuyết tật không phép ở thành phố Pleiku, Gia Lai, đang gây xôn xao dư luận.

Vào ngày 1/9/2024, Công an tỉnh Gia Lai nhận được tin báo về việc bé H.D.T.K. (sinh năm 2019) tử vong tại điểm nuôi trẻ khuyết tật số 57 Trần Nhật Duật, phường Ia Kring, thành phố Pleiku. Bé K., bị thiểu năng trí tuệ, đã được gia đình đưa đến cơ sở này từ tháng 6/2024 để nuôi dưỡng. Nguyên nhân tử vong ban đầu có dấu hiệu của bạo hành.

Điều tra ban đầu cho thấy cơ sở này do bà Phạm Thị Hồng (SN 1957) làm chủ, hoạt động từ năm 2016 nhưng chưa có giấy phép hợp pháp. Hiện có 35 trẻ bị khuyết tật về trí tuệ được nuôi dưỡng tại đây. Thời điểm xảy ra sự việc, bà Hồng đã giao cho Nguyễn Ngọc Duyên (SN 2003) - một trẻ khuyết tật tâm thần nặng, đang được nuôi dưỡng tại cơ sở - nhiệm vụ cho bé K. ăn cơm.

Khi đang đút cơm cho bé K., bé đã ói sau khi chỉ ăn được một thìa. Duyên đã mất kiểm soát và dùng chân đạp nhiều lần vào bụng và lưng của bé K. Hậu quả là bé K. bất tỉnh và sau đó được chuyển tới Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở. Dù đã được cấp cứu, bé không qua khỏi.

khuyet-tat-07092024
Cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật tại số 57 đường Trần Nhật Duật, phường Ia Kring, thành phố Pleiku, Gia Lai - nơi xảy ra vụ trẻ nghi bị bạo hành tử vong - Nguồn: Báo Tin tức

Cơ quan chức năng đã xác định Duyên là người trực tiếp gây ra cái chết cho bé K., tuy nhiên, do tính chất bệnh lý và hoàn cảnh của Duyên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Pleiku quyết định để bà Phạm Thị Hồng bảo lãnh và quản lý Duyên trong thời gian điều tra. Vụ án vẫn đang được tiếp tục làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu chấm dứt hoạt động của cơ sở nuôi trẻ này do không có giấy phép và vi phạm quy định về nuôi dưỡng trẻ khuyết tật. UBND thành phố Pleiku đã yêu cầu bà Hồng lập danh sách các trẻ để đưa về với gia đình. Những trường hợp không có người thân sẽ được chuyển đến các trung tâm bảo trợ xã hội hoặc Làng trẻ em SOS Gia Lai để tiếp tục được chăm sóc.

Trong tương lai, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý mạnh tay với những cơ sở vi phạm, để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho các em nhỏ - những người đang rất cần sự quan tâm và chăm sóc đúng mực.