Chờ...

Bị cảnh sát thẩm vấn oan trong 17 giờ, người đàn ông được đền bù gần 1 triệu USD

VOH - Cảnh sát dọa giết con chó của anh Thomas Perez Jr khi gây áp lực buộc anh phải khai man rằng ‘đã giết cha mình’ – trong khi người cha vẫn còn sống.

Một thành phố ở California đã đồng ý trả 900.000 USD cho một người đàn ông bị cảnh sát thẩm vấn trong 17 giờ đồng hồ. Các sĩ quan gây áp lực buộc anh phải thú nhận gian dối về việc giết cha mình – dù người cha thực sự còn sống.

vet-mau-250524-1
Anh Thomas Perez Jr khi đến đồn cảnh sát Fontana - Ảnh: Đoạn phim của cảnh sát Fontana

Trong cuộc thẩm vấn anh Thomas Perez Jr vào năm 2018, cảnh sát ở Fontana, một thành phố phía đông Los Angeles, dọa sẽ giết con chó của Perez do anh không chịu khai gì - theo đơn khiếu nại và đoạn video ghi lại cuộc thẩm vấn.

Một thẩm phán cho biết, cuộc thẩm vấn dường như là một "sự tra tấn tâm lý vi hiến" và thành phố đồng ý giải quyết vụ kiện của Perez với số tiền bồi thường là 898.000 USD - luật sư của anh tuyên bố trong tuần này.

Vụ án đặc biệt về việc bị ép buộc nhận tội sai trái đã gây ra sự phẫn nộ trên diện rộng. Đoạn video ghi lại cho thấy, Perez vô cùng đau khổ về tinh thần và thể chất khi cảnh sát đưa con chó của anh đến và nói rằng con vật cần được thả xuống do "trầm cảm" vì chứng kiến ​​một vụ giết người - dù điều đó không thực sự xảy ra.

Vụ việc bắt đầu vào tối ngày 7/8/2018 khi cha của Perez Jr, ông Thomas Perez Sr rời khỏi nhà cùng con chó của họ để lấy thư, theo bản tóm tắt vụ án được viết bởi Dolly Gee, một thẩm phán liên bang.

Con chó quay lại vài phút sau đó nhưng ông Perez Sr thì không. Ngày hôm sau, con trai ông gọi cảnh sát và trình báo ông mất tích.

Sĩ quan Joanna Piña, người nhận cuộc gọi cho biết, thái độ của Perez Jr là "đáng ngờ". Người này cho rằng anh có vẻ "mất tập trung và không quan tâm đến sự mất tích của cha mình".

Cô và người giám sát của mình, Cpl Sheila Foley, đến nhà Perez, sau đó đưa anh đến đồn cảnh sát để thẩm vấn. Cảnh sát sau đó khám xét nhà anh, nơi họ tuyên bố họ tìm thấy "những vết máu có thể nhìn thấy" và một con chó cảnh sát ngửi thấy sự hiện diện của một xác chết.

Jerry Steering, luật sư của Perez Jr cho biết, không có vết máu trong nhà. Anh cung cấp một bức ảnh mà cảnh sát đã gửi làm bằng chứng, trong đó cho thấy một vết bẩn nhỏ không thể giải mã được trên cầu thang trải thảm.

vet-mau-250524
Bức ảnh chụp ngôi nhà của Thomas Perez do cảnh sát Fontana chụp khi họ thực hiện lệnh khám xét. Cảnh sát coi điều này như một bằng chứng về 'vết máu' tiềm ẩn tại nhà - Ảnh: Jerry Steering

Perez Jr ngồi hàng giờ để thẩm vấn trong khi cảnh sát nhận được lệnh khám xét bổ sung cho phép họ tiếp cận các thiết bị mà họ đã thu giữ.

Thẩm phán viết: Có lúc, hai sĩ quan đã đưa Perez ra khỏi đồn và chở anh đi vòng quanh các địa điểm khác nhau “với mục đích điều tra vụ mất tích của cha anh”. Các cảnh sát đã mắng mỏ anh, khẳng định anh đã giết cha mình và không nhớ điều đó, đồng thời nói với anh rằng, anh không cần dùng thuốc khi Perez cầu xin sự chăm sóc y tế.

Thẩm phán cho biết, các cảnh sát cuối cùng đã quay trở lại đồn, nơi Perez Jr phải đối mặt với cuộc thẩm vấn sâu hơn.

Đoạn video thẩm vấn cho thấy, hai sĩ quan buộc tội anh giết người trong khi Perez quẫn trí và khóc. Thẩm phán cho biết, Perez “bị thiếu ngủ, bị bệnh tâm thần và đặc biệt là đang trải qua các triệu chứng cai thuốc tâm thần”.

Có lúc các sĩ quan đã mang con chó của anh đến, một trong số họ nói: “Chuyện đó đã xảy ra… anh đã giết [cha của anh], và ông ấy đã chết… Anh biết là anh đã giết ông ấy… Anh không thành thật với chính mình… Làm sao anh có thể ngồi đó và nói rằng anh không biết chuyện gì đã xảy ra. Con chó của anh đang ngồi đó nhìn anh và biết rằng anh đã giết bố mình? Hãy nhìn con chó của anh. Nó biết, bởi vì nó đã bước qua toàn bộ máu”.

Trong quá trình thẩm vấn, Perez Jr bắt đầu giật tóc, tự đánh mình và xé áo, suýt ngã xuống sàn, lúc đó các cảnh sát đã cười nhạo anh và nói rằng, anh đang gây căng thẳng cho con chó của mình, thẩm phán tóm tắt.

Đoạn video cho thấy, có lúc anh nằm trên sàn ôm lấy con chó của mình. Cảnh sát cũng cho biết anh Perez sẽ phải bồi thường 1 triệu USD nếu không dẫn họ đến thi thể của cha mình.

Cuối cùng, các cảnh sát đã nói dối Perez rằng, thi thể của cha anh đã được tìm thấy và ông đang ở trong nhà xác với những vết đâm, đơn khiếu nại của Perez cho biết.

Perez sau đó đã khai man và bị bỏ lại một mình trong phòng. Video ghi lại cảnh anh cố gắng treo cổ tự tử.

Thẩm phán cho biết: “Perez đã bị mắng mỏ, suy sụp và bị ép phải nhận tội sai sau 17 giờ thẩm vấn. Các sĩ quan đã làm điều này với nhận thức đầy đủ về tình trạng thể chất và tinh thần bị tổn hại của anh cũng như nhu cầu dùng thuốc của anh”.

Theo thẩm phán: “Hành vi của các sĩ quan đã ảnh hưởng đến Perez rất nhiều đến mức anh đã khai man rằng đã giết cha mình và cố gắng tự tử trong đồn”.

Thẩm phán cho biết, Perez sau đó được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng bị tâm thần không tự nguyện và lần đầu tiên, anh đọc các quyền Miranda của mình và anh nói rằng mình có quyền giữ im lặng.

Đêm đó, một trong những cảnh sát nhận được cuộc gọi từ con gái của ông Perez Sr, người xác nhận rằng cha cô đã được tìm thấy và còn sống.

Luật sư của Perez Jr cho biết, ông Perez Sr đã rời nhà để thăm một người bạn, đó là lý do tại sao ông không quay trở lại và con gái ông đã thông báo với cảnh sát rằng ông đang ở sân bay trên đường đến thăm cô ở miền bắc California.

Tuy nhiên, cảnh sát đã không thông báo cho Perez Jr rằng cha anh vẫn còn sống và thay vào đó, lại cách ly anh trong bệnh viện tâm thần trong 3 ngày trong khi anh tin rằng cả con chó và cha anh đều đã bị giết.

Luật sư tuyên bố và nhấn mạnh sự tàn ác có chủ ý của cảnh sát: “Việc tra tấn tinh thần để ép Tom Perez thú tội sai trái, che giấu anh rằng cha anh vẫn còn sống và khỏe mạnh, rồi nhốt anh vào bệnh viện tâm thần vì họ khiến anh muốn tự tử - trong 40 năm kiện cảnh sát, tôi chưa bao giờ thấy điều đó”.

Trong một cuộc phỏng vấn, luật sư cho biết khi xem video ghi lại cuộc thẩm vấn: “Vụ án này cho thấy, nếu cảnh sát đủ kỹ năng và họ tra tấn đủ mạnh, họ có thể khiến bất kỳ ai phải thú nhận bất cứ điều gì”.

Người phát ngôn của cảnh sát Fontana không trả lời các câu hỏi và chưa cho biết liệu có sĩ quan nào phải đối mặt với hình thức kỷ luật hay không.