Bộ Công an nói gì về vụ khởi tố ông Đỗ Hữu Ca?

(VOH) - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết qua các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Quảng Ninh xác định hành vi của ông Đỗ Hữu Ca đủ các yếu tố cấu thành tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, báo chí đề nghị Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết thêm thông tin về vụ Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc công an Hải Phòng bị khởi tố tạm giam điều tra về hành vi chạy án.

Trả lời báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết qua các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan an ninh điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh xác định hành vi của ông Đỗ Hữu Ca đủ các yếu tố cấu thành tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật hình sự. 

Cơ quan điều tra của công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khởi tố ông Ca với tội danh nêu trên và Viện Kiểm soát cùng cấp cũng đã phê chuẩn quyết định này.

Bộ Công an nói gì về vụ khởi tố ông Đỗ Hữu Ca? 1
Trung tướng Tô Ân Xô tại cuộc họp báo Chính phủ.

Trong quá trình bị xét hỏi, ông Ca tỏ ra hợp tác với cơ quan điều tra và ông Ca khai đã nhận tiền của doanh nhân nhưng không hoặc chưa tác động đến cá nhân hoặc cơ quan chức năng nào để "chạy án"

Ông Đỗ Hữu Ca đã nộp lại cho cơ quan toàn bộ số tiền 35 tỷ đồng doanh nhân đã đưa cho ông.

Cơ quan điều tra của công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra và làm rõ hành vi tội phạm của các bị can và các người liên quan để mà xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, chiều 22/2, Cổng TTĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra vụ án hình sự "Trốn thuế", "Mua bán trái phép hoá đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước".

Quá trình điều tra phát hiện một nhóm đối tượng thành lập các công ty "ma" để mua bán trái phép hoá đơn và trốn thuế. 

Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan điều tra còn làm rõ hành vi nhận tiền chạy án cho một số đối tượng trong vụ án của Đỗ Hữu Ca ( nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng). 

Sau khi ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét nơi ở của Đỗ Hữu Ca, ngày 22/2/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đỗ Hữu Ca về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Các quyết định, lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê chuẩn.