“Út trọc” biến đất quốc phòng thành tư nhân bị truy tố tội trốn thuế

(VOH) – Út trọc đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới không kê khai thuế, kê khai không đầy đủ…trốn thuế nhà nước từ năm 2011 đến 2018 số tiền 39,7 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, ông Đinh Ngọc Hệ (“Út trọc”, nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) đã nhờ người nhà, người thân, bạn bè đứng tên đại diện theo pháp luật để thành lập một số công ty.

Trong đó có Công ty CP Xuất nhập khẩu Đức Bình (Công ty Đức Bình), Công ty CP Đầu tư Cái Mép (Công ty Cái Mép)...

Quá trình hoạt động, từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2016, Công ty Cái Mép đã ký hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng (bản chất là thuê đất).

Sau đó ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác khác để thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp đồng.

“Út trọc” biến đất quốc phòng thành tư nhân bị truy tố tội trốn thuế 1
Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa xét xử. 

Lợi dụng công tác quản lý doanh nghiệp của các cơ quan thuế có lúc chưa chặt chẽ, Công ty Cái Mép đã cố ý che giấu doanh thu có được từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh (mà bản chất là cho thuê tài sản) trên 8 khu đất quốc phòng.

Không thực hiện việc xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, không kê khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, dẫn đến không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Đến kỳ kiểm tra thuế năm 2019 đối với niên độ 2011-2018 mới được phát hiện.

Út trọc đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới không kê khai thuế, kê khai không đầy đủ, để ngoài sổ sách, không xuất hóa đơn…để Công ty Cái Mép trốn đóng thuế nhà nước từ năm 2011 đến năm 2018 số tiền 39,7 tỷ đồng.