Ca sĩ Phương Thanh viết tâm thư xin lỗi người dân Quảng Ngãi trên trang cá nhân

(VOH) - Sau buổi làm việc vào ngày 12/11 với Sở Thông tin - Truyền thông Quảng Ngãi thì đến chiều 13/11, ca sĩ Phương Thanh đã công khai xin lỗi người dân Quảng Ngãi trên trang cá nhân.

Trước đó, ngày 29/10, Phương Thanh đăng trên Facebook với nội dung: "Chanh đi từ thiện tại một làng bị cô lập ở miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Nhiều người dân trên bờ chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, không nằm trong vùng lũ cũng canh me, đồn: 'Đoàn Thủy Tiên tới cho tiền kìa, 10 triệu'. Toàn canh me 10 triệu. Không bị lũ lụt lắm cũng canh me tiền. Vô tình tính tham của con người cũng bắt đầu trỗi dậy".

Bài viết của Phương Thanh thu hút hơn 22.000 bình luận đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Nữ ca sĩ cho biết chứng kiến thực tế bất cập đó ở xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, Quảng Ngãi. Cư dân mạng ngay sau đó phát hiện Phương Thanh đưa tin sai về địa danh tỉnh. Theo đó, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc thuộc tỉnh Quảng Nam.

Ca sĩ Phương Thanh cho biết cuối tháng 10 vừa qua, chị có chuyến đi dài ngày ở các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Chuyến đi này cô vừa thực hiện quay MV với chủ đề "Mẹ thiên nhiên" vừa làm từ thiện theo "quy mô nhỏ".

Các cơ quan chức năng TP Quảng Ngãi làm việc với ca sĩ Phương Thanh về vụ việc.
Các cơ quan chức năng TP Quảng Ngãi làm việc với ca sĩ Phương Thanh về vụ việc.

Theo bà Hà Thị Anh Thư, phó trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, những đoàn từ thiện tới Quảng Ngãi đều được người dân đón nhận với sự biết ơn, và người dân "không đến mức phải chờ đợi 10 triệu đồng hay vứt bỏ đồ từ thiện". Bà Thư tỏ ra bức xúc trước thông tin mà Phương Thanh đăng lên về bão lũ liên tục tại Quảng Ngãi.

"Tôi từng hâm mộ giọng hát của chị Phương Thanh, tôi bất ngờ khi chị phát ngôn sai sự thật xúc phạm người dân Quảng Ngãi. Khi mọi người phản ứng, chị cố chấp không nhận lỗi nên dư luận đã đẩy câu chuyện đi quá xa. Trong thời điểm khó khăn vô cùng, phát ngôn của chị càng làm cho người dân tổn thương", bà Thư cho biết.

Theo ca sĩ Phương Thanh bài viết của cô trên trang Facebook chỉ nêu quan điểm cá nhân về "mặt trái của từ thiện" chứ không có ý xúc phạm người dân Quảng Ngãi. Đó là những việc cô chứng kiến trên chuyến đi dài ngày ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi và không nhớ được địa điểm thời gian cô đến Quảng Ngãi làm từ thiện.

Theo Công an Quảng Ngãi thông tin công an đã rà soát tất cả các địa phương ở Quảng Ngãi vẫn không địa phương nào xác nhận nữ ca sĩ đến trao quà. Theo đó, phát ngôn của Phương Thanh đã thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân chiếu theo qui định trong Nghị định 15 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Quảng Ngãi, cho rằng phát ngôn của Phương Thanh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm tư, tình cảm của người dân địa phương. "Nữ ca sĩ quanh co, không nhận lỗi. Sau cuộc họp, Phương Thanh vẫn còn nợ chính quyền và người dân Quảng Ngãi lời xin lỗi", ông Sơn nói.

Theo hình ảnh ca sĩ Phương Thanh đăng trên mạng, cộng đồng mạng truy ra hình ảnh mà ca sĩ này đăng giống với khu vực xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam chứ không phải là thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Từ đó xảy ra những bức xúc trước thông tin sai sự thật mà ca sĩ này đưa ra.

Thông tin mới nhất vào chiều ngày 13/11, ca sĩ Phương Thanh đã công khai xin lỗi người dân Quảng Ngãi trên trang cá nhân. 

Cụ thể, nữ ca sĩ viết: “Sau cuộc họp ngày hôm qua, 12/11, với các cơ quan chức năng TP Quảng Ngãi, tôi đã được nói lên tất cả tâm sự của mình về dòng trạng thái tôi đăng trên fanpage ngày 29/10 về sự việc "Mặt trái của từ thiện" để tất cả có cái nhìn công tâm từ 2 chiều sự việc. Tôi đã khẳng định trước các ban ngành về ý chính trong status của tôi muốn nói đó là: phản ánh thực trạng về chuyện từ thiện, về một vài cá nhân tiêu cực, mong muốn đưa ra phương án tốt nhất cho nguời thực sự khó khăn cần nhận hỗ trợ. Trong thâm tâm tôi không và chưa bao giờ cố tình làm mất đi tình cảm người dân Quảng Ngãi...”. 

"Do bị hiểu lầm nên tôi phải là người chịu trách nhiệm xin lỗi và gửi lời xin lỗi đầu tiên tới người dân Quảng Ngãi, mong nguời dân Quảng Ngãi bỏ qua và thông cảm cho sơ sót của Phương Thanh. Tôi cũng rất muốn có được sự đồng cảm về điều đó từ các cơ quan trong buổi họp ngày hôm qua".

"Tôi xin thừa nhận thiếu sót về vị trí đã làm cho sự việc của tôi lộn xộn, làm ảnh hưởng tới tinh thần và tình cảm giữa tôi với người dân Quảng Ngãi" - Phương Thanh viết.

Sau cuộc làm việc với Sở TT-TT tỉnh Quảng Ngãi, sau khi viết bản tường trình, Phương Thanh đã tháo gỡ status trên fanpage như đã hứa với sở.