Chờ...

Cách xử lý kẻ biến thái có hành vi khiêu dâm trên xe buýt

VOH - Công an TP Hà Nội đang điều tra tin báo tội phạm của Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh về đối tượng có hành vi khiêu dâm, kích dục đối với nữ hành khách đi xe buýt tuyến 08A.

Theo tin báo, sáng ngày 20/3, trên xe buýt tuyến 08A (chạy tuyến Đông Mỹ - Long Biên) một nam giới mặc áo khoác màu xanh, đội mũ trùm kín đầu, đeo khẩu trang y tế, mặc quần nỉ dài, đi giầy thể thao… có hành vi khiêu dâm, kích dục một hành khách nữ mặc áo khoác gió màu đen, váy màu nâu.

Sáng 24/3, trên xe buýt tuyến E03 (tuyến Ocean Park đi Hàm Nghi), đối tượng nam giới mặc áo khoác nỉ màu đen, đội mũ trùm kín đầu đeo khẩu trang y tế, mặc quần nỉ dài, đi giầy thể thao… có hành vi khiêu dâm, kích dục ở khu vực ghế ngồi của người phụ nữ cắt tóc ngang vai, mặc váy màu đen, áo sơ mi màu trắng.

Cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ xem người đàn ông này có bệnh lý về tình dục hoặc có biểu hiện tâm thần hay không để xác định nguyên nhân, động cơ, qua đó đánh giá tính chất nguy hiểm của hành vi.

xe buýt
Cơ quan chức năng sẽ điều tra đối tượng có hành vi khiêu dâm đối với nữ hành khách đi xe buýt

Xử lý như thế nào nếu bị “quấy rối”

Thông thường, nạn nhân bị sàm sở, quấy rối tình dục nơi công cộng, cụ thể hơn là trên xe buýt thường cam chịu, ít khi lên tiếng.

Nguyên nhân là do chưa thấy được tính nghiêm trọng của hành vi đối với bản thân và xã hội hoặc do hậu quả xảy ra chưa lớn, sợ xấu hổ, mặc cảm hoặc lo gặp rắc rối nên ngại trình báo lực lượng chức năng để xử lý.

Tuy nhiên, các đối tượng có hành vi này ở nơi công cộng thường là những người coi thường pháp luật hoặc có vấn đề về bệnh lý, tâm lý. Nếu không có biện pháp mạnh để xử lý, răn đe thì ngày càng nhiều hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục phụ nữ có thể xảy ra ở nơi công cộng.

Do đó, trong trường hợp phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ, có nguy cơ xâm hại tình dục thì nữ giới cần phải có những biện pháp phòng vệ, hô hoán, kêu cứu để mọi người giúp đỡ, tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Để ngăn ngừa hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục, nên lựa chọn những bộ trang phục lịch sự, nhã nhặn, không quá gợi cảm khi đi ra nơi công cộng. Điều này sẽ tránh được việc gây thu hút, làm nảy sinh lòng ham muốn của người khác giới hoặc né được sự chú ý của kẻ "biến thái".