Chờ...

Cảnh báo mới về ma túy núp bóng thực phẩm, đồ uống: Nguy cơ đối với giới trẻ

QUẢNG NINH - Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện nhiều trường hợp mua bán và sử dụng các loại ma túy mới, được “núp bóng” dưới các hình thức thực phẩm, đồ uống, và thuốc lá điện tử.

Đây là một thách thức mới, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình để bảo vệ giới trẻ khỏi những tác hại khôn lường.

Các loại ma túy mới thường có hình thức bắt mắt, nhiều màu sắc và thậm chí được bọc trong các sản phẩm tưởng chừng vô hại như socola, thuốc lá điện tử hay thảo mộc. Một số sản phẩm nguy hiểm đang xuất hiện tại Quảng Ninh bao gồm:

Socola nhãn "Tom and Jerry" chứa chất cần sa tổng hợp.

Thuốc lá gói "Tobaco" (còn gọi là "cỏ Mỹ") tẩm dung dịch chứa cần sa tổng hợp hoặc tinh dầu ma túy.

Thuốc lá "chill" nhãn hiệu "Fresh BOMB" cũng tẩm các chất ma túy như tinh dầu cần sa.

ma-tuy1-71024
Các loại ma tuý mới, ma tuý “núp bóng” có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều, được rao bán bằng nhiều hình thức - Nguồn: Tin tức

Những sản phẩm này thường nhắm tới đối tượng trẻ, đặc biệt là học sinh. Các đối tượng tội phạm lợi dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram để giao dịch, mua bán các loại ma túy "núp bóng" này. Đáng lo ngại hơn, việc sử dụng những sản phẩm này có thể gây ảo giác cực mạnh, rối loạn thần kinh, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đã liên tục triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Một số vụ việc điển hình bao gồm:

Ngày 30/8, Công an thành phố Cẩm Phả bắt quả tang đối tượng Lương Đức Tùng (sinh năm 1996, trú tại phường Cửa Ông) đang mua bán trái phép thuốc lá "chill" chứa chất ma túy ADB Butinaca.

Ngày 1/10, Công an thành phố Cẩm Phả tiếp tục bắt quả tang Phạm Như Hậu (sinh năm 1995) với hành vi mua bán ma túy "Tobaco".

Các vụ việc này là những lời cảnh báo rõ ràng về tình trạng ma túy núp bóng đang gia tăng tại địa phương.

Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, vai trò của gia đình và nhà trường trong việc ngăn chặn ma túy núp bóng là vô cùng quan trọng. Phụ huynh cần chú ý giám sát, quan tâm hơn đến con em mình, đặc biệt là ở độ tuổi vị thành niên – nhóm đối tượng dễ bị lôi kéo nhất.

Nhà trường cũng cần thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy, và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi, giám sát tình hình của học sinh. Ngoài ra, việc không sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc cũng là biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả để phòng tránh nguy cơ tiếp xúc với ma túy núp bóng.

Ma túy núp bóng thực phẩm và đồ uống đang trở thành một hiểm họa mới, đặc biệt nhắm vào giới trẻ. Để đối phó với tình trạng này, mỗi người dân cần nâng cao ý thức pháp luật, cảnh giác trước những sản phẩm không rõ nguồn gốc và luôn phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và ngăn chặn tội phạm ma túy.