Chờ...

Cảnh báo tội phạm mua bán người ra nước ngoài

VOH - 6 tháng đầu năm 2024, Công an thành phố Hà Nội đã điều tra, xử lý 7 vụ án liên quan đến hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi, khởi tố 17 bị can, trong đó có 3 vụ án mua bán người.

Theo Công an thành phố Hà Nội, các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự cả tin của các nạn nhân có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Chúng sử dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội, tạo lập các tài khoản ảo và các hội nhóm việc nhẹ lương cao để lừa gạt nạn nhân sang nước ngoài làm việc với lời hứa mức lương cao và hợp đồng lao động.

Nạn nhân của những vụ lừa gạt này thường là những người trẻ tuổi, từ các vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết về pháp luật và thiếu kiến thức xã hội. Họ dễ dàng bị các đối tượng lợi dụng vì cần tìm kiếm việc làm. Khi sang nước ngoài, những người này không đáp ứng được công việc sẽ bị bắt phải làm việc khác; nếu muốn trở về Việt Nam, họ sẽ bị yêu cầu nộp tiền chuộc.

bai-tuyen-truyen-huong-ung-ngay-toan-dan-phong-chong-mua-ban-nguoi30-71
Ảnh minh họa.

Để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Trước khi quyết định đi xa, người dân cần tham khảo ý kiến của mọi người và thông báo cho gia đình, người thân biết mình sẽ đi đâu, làm gì, đi với ai.

Những người trẻ tuổi cần đặc biệt cảnh giác với người lạ hoặc người thân hứa hẹn tìm việc làm hoặc rủ hợp tác làm ăn. Luôn đặt nghi vấn trước những lời hứa hẹn về việc làm có thu nhập cao trong các nhà máy, cửa hàng, quán bar, giúp việc trong nước hoặc nước ngoài, hoặc lấy chồng nước ngoài giàu có.

Người dân cần từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất từ người lạ mới quen biết. Trước khi nhận lời mời, mỗi người cần tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm mà mình định đến và đặc điểm, nhân thân của những người đi cùng mình. Nên thường xuyên nâng cao trình độ văn hóa, pháp luật và kỹ năng tự bảo vệ để đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp người thân không bị mua bán. Hãy luôn nhớ địa chỉ và số điện thoại tin cậy của chính quyền, cơ quan, tổ chức, người thân để có thể liên hệ khi cần thiết.

Mỗi người nên tuyên truyền cho người thân trong gia đình, bạn bè biết và cảnh giác với tội phạm mua bán người. Khi phát hiện hành vi buôn bán người, hãy thông báo cho cơ quan pháp luật hoặc chính quyền nơi gần nhất.