Chờ...

Cảnh giác với cuộc gọi yêu cầu làm những “hành động lạ”

(VOH) – Công an TPHCM cảnh báo người dân về tình trạng sử dụng công nghệ Deepfake để giả dạng, thực hiện video call yêu cầu người nghe làm các động tác như nghiêng trái, phải…để lừa đảo.

Ngày 17/4, Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Các đối tượng lừa đảo sẽ giả danh cán bộ cơ quan chức năng (cán bộ công an, cơ quan thuế...) hoặc người thân, quen của nạn nhân rồi sử dụng công nghệ Deepfake để giả dạng hình ảnh và giọng nói, gọi video call với nạn nhân.

Trong lúc video call, đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải...Khi nạn nhân thực hiện theo yêu cầu, đối tượng ghi hình lại rồi sử dụng để mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử đứng tên nạn nhân.

Tài khoản ngân hàng, ví điện tử đó có thể sử dụng vào mục đích lừa đảo hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Nạn nhân khó có thể chứng minh sự vô can của mình do đã thực hiện bước định danh cá nhân (KYC).

Cảnh giác với cuộc gọi yêu cầu làm những “hành động lạ” 1
Cảnh báo lừa đảo - Nguồn: CA TPHCM

Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi video yêu cầu thực hiện các “hành động lạ” như nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lại lịch.

Công an các cấp khi làm việc, xác minh, điều tra sẽ làm việc trực tiếp, hoặc có văn bản thông báo gửi đến chính quyền, cá nhân, tổ chức đó, tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, người dân nhanh chóng trình báo cơ quan công an nơi gần hoặc trình báo Phòng cảnh sát hình sự Công an TPHCM qua số điện thoại: 0693187200 hoặc đến trực tiếp (địa chỉ 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1) để xử lý theo đúng pháp luật.