Chờ...

Cặp tình nhân lừa đảo gần 6 tỷ đồng bằng chiêu bán đất ảo

THỪA THIÊN HUẾ - Ngày 19/8, Tòa án Thừa Thiên Huế đã tuyên án tổng cộng hơn 14 năm tù đối với cặp tình nhân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền gần 6 tỷ đồng từ các nạn nhân.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thanh Toàn (sinh năm 1988) và Nguyễn Như Quỳnh (sinh năm 1978) cùng trú tại phường An Đông, thành phố Huế, có mối quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng tại phường An Đông, thành phố Huế. Năm 2021, Toàn nảy sinh ý tưởng mua đất trồng cây lâu năm có diện tích lớn, sau đó phân lô, tách thửa để bán kiếm lời. Tuy nhiên, dù biết rõ mình không phải là chủ sử dụng đất và đất chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng hay tách thửa, cặp đôi vẫn quyết định thực hiện kế hoạch này.

cap-tinh-nhan-lua-dao-ban-dat-chiem-doat-gan-6-ty-dong-anh-1-17240639385952144445909

Nguyễn Thanh Toàn và Nguyễn Như Quỳnh - cặp tình nhân lừa đảo bán đất để chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng - Nguồn: Báo Dân Việt

Toàn và Quỳnh đã thuê người vẽ sơ đồ phân lô và tách thửa trên nhiều mảnh đất tại tỉnh Thừa Thiên Huế, sau đó thuê thêm người san lấp, phát quang mặt bằng và chụp ảnh để đăng tải lên mạng xã hội. Các hình ảnh và thông tin về những lô đất này đã tạo niềm tin cho nhiều người, khiến họ sẵn sàng đặt cọc tiền để mua đất từ cặp đôi lừa đảo.

Với chiêu thức này, Toàn và Quỳnh đã thực hiện trót lọt 5 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng 5,75 tỷ đồng từ nhiều nạn nhân. Số tiền này được cặp đôi sử dụng cho các mục đích cá nhân.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Toàn và Quỳnh là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất lừa đảo tinh vi, thực hiện nhiều lần và gây thiệt hại lớn cho các nạn nhân. Để răn đe và giáo dục, tòa án đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Toàn 7 năm 3 tháng tù và Nguyễn Như Quỳnh 7 năm tù.

Vụ án này là lời cảnh báo đối với những người đang có ý định mua đất, đặc biệt là trong các giao dịch không rõ ràng về pháp lý. Người mua đất cần thận trọng, kiểm tra kỹ lưỡng thông tin và giấy tờ pháp lý trước khi quyết định giao dịch để tránh rơi vào bẫy lừa đảo.