Chờ...

Chủ đầu tư chung cư Carina biết rõ thiết bị phòng cháy chữa cháy thiếu, hư hỏng

VOH - Sáng 21/12, TAND TPHCM xét xử vụ vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy xảy ra tại chung cư Carina.

Hai bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" là: Nguyễn Văn Tùng (46 tuổi), cựu Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (gọi tắt Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (38 tuổi), nguyên Trưởng ban quản lý chung cư Carina.

cháy chung cư
Vụ cháy chung cư Carina xảy ra vào rạng sáng 23/3/2018 - Ảnh: FB

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, đại diện chủ đầu tư chung cư Carina) thừa nhận trách nhiệm sơ ý, chưa kiểm tra kỹ hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, biên bản kiểm tra định kỳ của Phòng cháy chữa cháy quận 8, báo cáo hoàn thành công việc của Công ty Sejco…, ông Tùng cho rằng, ông đã cơ bản hoàn thành trách nhiệm của mình.

Theo ông Tùng, Công ty Hùng Thanh không có năng lực quản lý chung cư Carina nên thuê Công ty Sejco quản lý.

Trong quá trình thực hiện, Công ty Sejco đã vi phạm hợp đồng, vi phạm pháp luật khi chuyển nhượng hợp đồng cho đơn vị khác. Đó là những nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như cáo trạng đã nêu.

Xem thêm: Kỳ tích cứu sống nạn nhân vụ cháy chung cư Carina

Bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban quản lý chung cư Carina) thừa nhận hành vi như cáo trạng.

Ông Tuấn khai khi có sự cố phát sinh tại chung cư Carina thì ông sẽ báo cho chủ đầu tư bằng văn bản hoặc nếu việc gấp thì báo miệng. Khi ông làm trưởng ban quản lý chung cư này đã phát hiện các thiết bị PCCC bị thiếu, hư hỏng và đã báo cáo cho ông Tùng.

Tuy nhiên, sau đó ông chuyển công tác rồi quay lại làm trưởng ban quản lý chung cư Carina thì được báo cáo là các hư hỏng này vẫn chưa được sửa chữa. Ông Tuấn cho rằng, những vấn đề phát sinh ở chung cư chủ đầu tư đều biết rõ.

Vào lúc 1h15 sáng 23/3/2018, một chiếc xe máy gửi tại tầng hầm chung cư Carina bị chập điện gây ra cháy. Khói, khí nóng và độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư khiến 13 người chết, 72 người bị thương, làm thiệt hại 492 xe máy, 81 xe hơi và 5 xe đạp.