Chờ...

Công an Nghệ An triệt phá đường dây lừa bán tượng cổ quy mô lớn

VOH - Ngày 4/6, Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các đơn vị liên quan triệt phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc lừa bán các tượng cổ.

Đối tượng chuyên lừa bán các tượng cổ nhắm đến là người dân, các chức sắc và chức việc tại nhà thờ, giáo xứ trên khắp cả nước.

Chiều ngày 4/6, Công an huyện Nghi Lộc thông báo đã phá thành công chuyên án lừa đảo dưới hình thức bán các tượng cổ giả. Các bức tượng giả hình Thánh Giuse, Đức Mẹ Mân Côi, Đức Mẹ Ban Ơn đã được bán cho người dân và các chức sắc tại nhiều tỉnh, thành phố. Tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 30/5/2024, tại thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, lực lượng Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh Nghệ An, Công an thị xã Trảng Bàng và Công an huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ đối tượng Võ Văn Kiên (34 tuổi, trú phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh). Kiên bị điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ttxvn-lua-ban-gia-tuong-co-nghe-an-7476

Đối tượng Võ Văn Kiên, 34 tuổi, trú phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh tại cơ quan Công an - Ảnh: TTXVN

Lực lượng chức năng đã thu giữ 9 pho tượng bằng đồng, 3 điện thoại di động và nhiều vật chứng liên quan khác. Tại cơ quan Công an, Võ Văn Kiên khai nhận từ đầu năm đến nay đã cùng với Nguyễn Chí Tâm (33 tuổi, trú huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) mua các pho tượng đồng với giá từ 1-1,5 triệu đồng. Sau đó, hai đối tượng chế tác thêm các chữ, số như "24-12-1728" và "GOLD 14K" để giả mạo nguồn gốc tượng là "đồ cổ" và làm từ vàng, bạc có giá trị cao.

Các đối tượng này sau đó đã đến các cơ sở giáo xứ, nhà thờ để lừa bán lại với giá từ 15-20 triệu đồng mỗi tượng. Bằng phương thức này, các đối tượng đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo tại các tỉnh thành như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác. Tổng số tiền chiếm đoạt được của các nạn nhân lên đến khoảng 2 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Võ Văn Kiên thừa nhận đã lừa đảo chiếm đoạt 177 triệu đồng của một người dân tại huyện Nghi Lộc vào giữa tháng Tư vừa qua. Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đang phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố để tiếp tục xác minh, mở rộng điều tra vụ án.