Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM Nguyễn Minh Khải khai gì tại tòa?

(VOH) - Chiều 29/11, TAND TPHCM tiếp tục diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Mắt TPHCM.

Cựu Giám đốc Bệnh viện mắt TPHCM Nguyễn Minh Khải thừa nhận những gì cáo trạng truy tố, tuy nhiên bị cáo Khải không đồng ý với kết quả thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng mà cáo trạng của Viện KSND Tối cao nêu.

Cáo trạng cáo buộc, các mặt hàng thủy tinh thể của các nhà thầu Codupha, Tâm Hợp, Hào Tín có cùng tính năng, tác dụng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tham dự thầu. Tuy nhiên, vì muốn mua hàng thủy tinh thể của công ty Tâm Hợp, công ty Hào Tín nên Nguyễn Minh Khải chỉ đạo loại nhà thầu công ty Codupha.

Trước toà, ông Khải nói việc lập Hội đồng đánh giá hàng mẫu gồm 13 bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn của bệnh viện là ý chủ quan của mình nhưng nhằm mục đích lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho bệnh nhân. 

Bị cáo Khải cho rằng các sản phẩm mà hội đồng chuyên môn lựa chọn có ưu thế vượt trội hơn so với sản phẩm của Codupha.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM Nguyễn Minh Khải khai gì tại tòa? 1
Cựu Giám đốc Bệnh viện mắt TPHCM Nguyễn Minh Khải tại tòa.

Khi được hỏi sản phẩm của 2 nhà thầu Hào Tín và Tâm Hợp tốt hơn Codupha ở tiêu chí nào, cựu giám đốc bệnh viện nói rằng đó là các tiêu chí: Sáng mắt, chống chói, chống tia cực tím, tinh khiết hơn, an toàn cho bệnh nhân…

Theo bị cáo Khải, trong các tiêu chí thì Codupha chỉ đạt chống tia UV, còn các sản phẩm của 2 nhà thầu kia tiêu chuẩn tốt hơn.

Chủ tọa phiên tòa đưa ra dẫn chứng việc các bị cáo khác thừa nhận sản phẩm đấu thầu khó đánh giá, bởi bệnh nhân không khiếu nại, các bác sĩ cũng không có đánh giá gì. 

Bị cáo Khải cho rằng tâm lý của bệnh nhân Việt rất dễ, sản phẩm có phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng thì cũng không khiếu nại, mà đến bệnh viện để bác sĩ khám. 

Khi tòa hỏi việc đánh giá các sản phẩm này dựa trên tính chủ quan hay khoa học, bị cáo Khải nói dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ.

Đối với thiệt hại của vụ án như viện kiểm sát truy tố, bị cáo Khải nói chưa đồng ý vì bị cáo muốn mua sản phẩm tốt điều trị cho bệnh nhân nên chưa khắc phục hậu quả. Bị cáo Khải mong hội đồng xét xử xem xét toàn diện vụ án và sẽ đồng ý với các quyết định của tòa.

Theo cáo trạng, để loại nhà thầu Codupha, bị cáo Khải đã thêm tiêu chí "ý kiến đánh giá của Hội đồng đánh giá hàng mẫu" trên hồ sơ dự thầu, và tự thành lập Hội đồng đánh giá hàng mẫu, chỉ đạo đánh giá "không đạt" yếu tố kỹ thuật đối với thủy tinh thể nhà thầu Codupha.