Chờ...

Cựu Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Khánh Hòa lãnh 15 năm 6 tháng tù vì tội hối lộ và giả mạo

VOH - Sáng 16/8, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án Nguyễn Hữu Trường, cựu Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa (mã số 7901S), với mức án 15 năm 6 tháng tù giam.

Bị cáo bị kết án vì hai tội danh: nhận hối lộ và giả mạo trong công tác. Trong đó, Trường nhận 8 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ và 7 năm tù cho tội giả mạo trong công tác.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên phạt Nguyễn Văn Phiêu, cựu Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Hòa Bình (trụ sở tại TP Nha Trang, Khánh Hòa), 7 năm tù về tội nhận hối lộ.

dangkiem_voh
Các bị cáo Nguyễn Hữu Trường (bìa phải) và Nguyễn Văn Phiêu nghe tòa tuyên án. - Ảnh: PLO

Theo bản án, với vai trò là phó giám đốc và đăng kiểm viên, Trường có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng và an toàn kỹ thuật của các xe cơ giới. Tuy nhiên, lợi dụng vị trí của mình, Trường đã nhận tiền từ các chủ xe để làm hồ sơ đăng kiểm trái pháp luật. Mặc dù biết Nguyễn Văn Phiêu không có chức năng cải tạo xe cơ giới, nhưng Trường vẫn nhờ Phiêu cải tạo xe trái phép và sau đó giả mạo chữ ký của Phiêu cũng như của một đăng kiểm viên khác để hoàn thiện hồ sơ trình duyệt.

Nguyễn Văn Phiêu, dù không có chức năng cải tạo xe cơ giới, vẫn nhận tiền từ Trường và trực tiếp từ các chủ xe để hợp thức hóa hồ sơ đăng kiểm. Những hành vi này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn làm sai lệch quy trình cải tạo xe cơ giới, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của hệ thống đăng kiểm.

Từ năm 2019 đến 2022, Trường và Phiêu đã nhận gần 610 triệu đồng từ nhiều người để hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật. Trong đó, Trường đã giả mạo chữ ký của Phiêu trên 26 biên bản kiểm tra chất lượng và của một đăng kiểm viên khác trên 8 biên bản khác. Sau khi nhận tiền, Trường đã chuyển 385 triệu đồng cho Phiêu và giữ lại 136 triệu đồng cho mình.

Nguyễn Văn Phiêu, ngoài số tiền đã nhận từ Trường, còn trực tiếp nhận gần 389 triệu đồng từ một số người khác để hợp thức hóa hồ sơ cho 28 phương tiện cơ giới cải tạo trái luật. Sau khi chi trả các khoản, Phiêu đã thu lợi bất chính gần 695 triệu đồng.

Tòa án nhận định, hành vi của Trường và Phiêu là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của hoạt động đăng kiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho xã hội.