Đã khởi tố 42 vụ án, 379 bị can liên quan tới các trung tâm đăng kiểm

(VOH) - Tính đến ngày 3/3, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm vì rất nhiều sai -phạm khác nhau.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 vào chiều 3/3, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, liên quan tới sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, đến nay, các địa phương trên cả nước đã khởi tố 379 bị can.

Các bị can bị điều tra về các tội danh: Môi giới hối lộ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua, bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính mạng viễn thông hoặc mạng điện tử của người khác; Che giấu tội phạm.

Trung tướng Tô Ân Xô nhận định, số bị can chắc chắn sẽ không dừng con số gần 400 bị can này vì các tỉnh đang tiếp tục kiểm tra.

Đã khởi tố 42 vụ án, 379 bị can liên quan tới các trung tâm đăng kiểm 1
Do quá nhiều trung tâm đăng kiểm bị điều tra nên hoạt động đăng kiểm thiếu nhân sự nghiêm trọng (Ảnh: Cục Đăng kiểm)

Đọc thêm: Dự báo: Hoạt động đăng kiểm có thể ùn tắc trong vài tháng tới do thiếu đăng kiểm viên

Trung tướng cho biết, lĩnh vực kiểm định phương tiện nội thủy cũng có rất nhiều vấn đề. Qua xác minh ban đầu, những cán bộ ở Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện, hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi.

Ví dụ, không đưa phương tiện thủy lên đà để kiểm tra; không kiểm tra chạy thử máy phương tiện và phương tiện không có khung xương đáy, không gắn đèn tín hiệu; thiếu thiết bị an toàn đường thủy… Các trung tâm đăng kiểm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện và an toàn môi trường. Công an các địa phương bắt đầu đi sâu vào kiểm tra hoạt động này.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, việc hoán cải cũng có rất nhiều tiêu cực.

Một số nhân viên kiểm định của Cục Đăng kiểm lập ra các công ty sân sau hoặc móc nối với công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới để bỏ qua các lỗi trong quá trình thẩm định hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải; không thể hiện được các khối lượng cắt bỏ thành thùng, đuôi xe hoặc thay đổi các số liệu về trọng lượng xe khi mà cho phép hoán cải… móc nối với các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

“Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để làm sao đưa hoạt động đăng kiểm về đúng với mục đích ban đầu” - Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định.