Đà Nẵng và Thanh Hóa làm tốt công tác xử lý vi phạm về động vật hoang dã

(VOH) - Báo cáo năm 2022 từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết số vụ vi phạm về ĐVHD năm 2021 do người dân thông báo là 1.056 vụ việc. Tỷ lệ xử lý thành công ĐVHD còn sống là 29,8%.

Ngày 24/10, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã cho phát hành báo cáo thường niên về  “Hiệu quả công tác xử lý vi phạm về động vật hoang dã do người dân thông báo” năm 2021 từ các cơ quan chức năng 62 tỉnh, thành phố trong việc tiếp nhận, xử lý các vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) do người dân thông báo. Báo cáo không có tỉnh Bạc Liêu vì không ghi nhận vi phạm.

Trong năm 2021, tỷ lệ phản hồi trung bình với các vi phạm do người dân thông báo trên cả nước đạt 97%, năm 2020 con số này là gần 98%.

Tuy nhiên, tỷ lệ xử lý thành công các vụ vi phạm về ĐVHD nói chung và đặc biệt là tỷ lệ xử lý thành công các vụ liên quan đến ĐVHD còn sống đều giảm so với năm 2020. 

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do tác động của dịch Covid-19 dẫn đến sự chậm trễ trong công tác xử lý thông tin vi phạm.

xử lý  DVHD 2021
Hiệu quả công tác xử lý vi phạm về động vật hoang dã do người dân thông báo năm 2021

Hiệu quả chung trong công tác xử lý các vi phạm về động vật hoang dã do người dân thông báo trên cả nước:

Số vụ vi phạm do người dân thông báo được ENV chuyển giao đến cơ quan chức năng trong năm 2021: 1.056 vụ việc

Tỷ lệ phản hồi: 97% (Tỷ lệ số vụ vi phạm do người dân thông báo được cơ quan chức năng xử lý trong năm 2021)

Tỷ lệ xử lý thành công: 28,9% (Tỷ lệ số vụ vi phạm được xử lý có kết quả là tịch thu/chuyển giao ĐVHD và/hoặc xử phạt các đối tượng vi phạm)

Tỷ lệ xử lý thành công liên quan đến ĐVHD còn sống: 29,8% (Đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực của cơ quan chức năng do cần phải xử lý nhanh chóng để thành công)

Đà Nẵng và Thanh Hóa là các địa phương làm tốt công tác xử lý vi phạm về ĐVHD.  

Đà Nẵng đạt kết quả cao trên mọi tiêu chí đánh giá, với tỷ lệ phản hồi báo cáo vi phạm đạt 100%, tỷ lệ xử lý thành công các vi phạm là 52,9% và tỷ lệ xử lý thành công vi phạm liên quan đến ĐVHD còn sống đi đầu trong cả nước với tỉ lệ đạt 80%. Bên cạnh Đà Nẵng, Thanh Hóa là tỉnh có tỷ lệ xử lý thành công các vi phạm về ĐVHD nói chung cao nhất trên cả nước, đạt mức trên 82%. 

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là hai địa phương ghi nhận số vụ vi phạm về ĐVHD được người dân thông báo cao nhất cả nước.

Đáng chú ý, tại thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ xử lý thành công các vụ việc nói chung là 15,9% và tỷ lệ xử lý thành công đối với vi phạm liên quan đến động vật hoang dã còn sống chỉ đạt 15,8%, dưới mức trung bình của cả nước.