Xin cho em hỏi, ngày 1/11/2022 em nhận bảo hiểm xã hội 1 lần (mấy tháng trước đó em đã có nhận bảo hiểm thất nghiệp). Ngày 4/11/2022 công ty em làm bắt đầu đóng BHXH cho em, đóng đều đặn tới tháng 5/2024 thì em nghỉ việc công ty. Tháng 9/2024 em có làm đơn xin nhận BHTN thì được thông báo là đóng BHXH sai quy định nên không được hưởng BHTN. Trường hợp của em có cách nào để hưởng BHTN không?
Luật sư Đặng Thái Huy- Giám đốc Công ty Luật Hoa Việt và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. HCM tư vấn như sau:
Về vấn đề bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ được tổng hợp dựa trên các quy định mới nhất theo pháp luật Việt Nam hiện hành.
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm 2013, người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
_Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ một số trường hợp đặc biệt như đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, nghỉ hưu, hoặc hưởng lương hưu).
_Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với hợp đồng không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn.
_Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
_Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ một số trường hợp đặc biệt.
Trường hợp nhận bảo hiểm xã hội một lần ảnh hưởng đến bảo hiểm thất nghiệp
Theo quy định hiện hành, khi người lao động đã nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, thì toàn bộ thời gian đã tham gia BHXH trước đó sẽ không còn được tính cho các chế độ khác, bao gồm cả bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Do đó, thời gian trước khi bạn nhận BHXH một lần (ngày 1/11/2022) không còn giá trị để tính bảo hiểm thất nghiệp.
Trường hợp đóng BHXH sau khi nhận BHXH một lần
Sau khi nhận BHXH một lần, nếu người lao động tiếp tục đi làm và công ty đóng BHXH cho bạn (từ ngày 4/11/2022 đến tháng 5/2024), thời gian này sẽ được tính mới cho các quyền lợi BHXH và BHTN.
Để được hưởng BHTN, bạn cần đáp ứng điều kiện đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Áp dụng vào trường hợp của bạn:
_ Bạn đã nhận BHXH một lần vào ngày 1/11/2022.
_ Sau đó, công ty bắt đầu đóng BHXH cho bạn từ ngày 4/11/2022 đến tháng 5/2024 (khoảng 18 tháng).
_Trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc (tháng 5/2024), bạn đã đóng đủ 18 tháng BHTN, do đó bạn đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Lý do từ chối hưởng BHTN và giải pháp
Nếu bạn được thông báo rằng "đóng BHXH sai quy định" dẫn đến không được hưởng BHTN, có thể do một số lỗi trong quá trình đóng bảo hiểm từ phía công ty hoặc hồ sơ lao động của bạn chưa được xử lý đúng. Các lỗi này có thể bao gồm:
_ Công ty đóng BHXH không đầy đủ hoặc đóng muộn.
_ Thông tin hồ sơ BHXH của bạn không khớp.
Giải pháp để được hưởng BHTN
Bạn có thể thực hiện các bước sau để giải quyết vấn đề:
_Bạn có thể kiểm tra chi tiết quá trình đóng BHXH và BHTN của mình thông qua sổ BHXH hoặc ứng dụng VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
_Nếu có sai sót trong việc đóng bảo hiểm, bạn cần làm việc trực tiếp với cơ quan BHXH nơi bạn đóng bảo hiểm để kiểm tra và điều chỉnh lại hồ sơ.
_ Nếu sai sót do công ty đóng bảo hiểm không đúng, bạn có thể yêu cầu công ty điều chỉnh lại thông tin đóng bảo hiểm xã hội và thất nghiệp.
_ Sau khi các vấn đề trên được giải quyết, bạn có thể nộp lại hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Trường hợp của bạn đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp vì đã đóng đủ 18 tháng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc.
Nếu bị từ chối, bạn cần kiểm tra lại quá trình đóng bảo hiểm và liên hệ với cơ quan BHXH hoặc công ty để xử lý các sai sót liên quan đến quá trình đóng bảo hiểm.
Nếu cần, bạn có thể nhờ luật sư hoặc chuyên viên tư vấn bảo hiểm để hỗ trợ thêm.
Luật sư Đặng Thái Huy- Giám đốc Công ty Luật Hoa Việt và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. HCM. Địa chỉ: L17-11 Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, p. Bến Nghé, Q1
ĐT: 0903900169