Doanh nghiệp bị xử phạt nhiều lần vì đăng quảng cáo trên kênh YouTube vi phạm pháp luật

VOH - GroupM đã 3 lần bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính đối với cùng hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Ngày 28/11, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (GroupM) do có vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. 

YouTube
Nhiều quảng cáo "sạch" được gắn trong các nội dung "xấu độc" trên YouTube - Ảnh: BDM

Cụ thể, GroupM có hành vi đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam vào kênh mạng xã hội YouTube có nội dung vi phạm pháp luật. Tổng mức phạt đối với GroupM là 35 triệu đồng.

Như vậy trong năm 2023, GroupM đã 3 lần bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính đối với cùng hành vi. Hai lần trước, GroupM bị xử phạt vi phạm hành chính do đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty TNHH Bayer Việt Nam và Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam vào nội dung vi phạm pháp luật trên kênh YouTube

Với hành vi tái phạm nhiều lần, cơ quan quản lý nhà nước cũng cảnh báo thời gian tới sẽ có các hình thức xử lý quyết liệt hơn nếu GroupM vẫn tiếp tục có vi phạm. 

Thời gian gần đây, việc các quảng cáo "sạch" được gắn trong các nội dung "xấu độc", phản động, chống phá Đảng, Nhà nước trên các nền tảng xuyên biên giới vẫn tồn tại, điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp mà còn có nguy cơ tạo "bẫy" khiến các doanh nghiệp vi phạm pháp luật.

Để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng.