Chờ...

Tin quảng cáo trên mạng, thai phụ bị bác sĩ “vẽ vời” kiếm tiền

VOH - Do tin vào quảng cáo trên mạng, chị K khi đang nằm trong phòng mổ đã bị bác sĩ “vẽ vời” với gói dịch vụ 60 triệu đồng gấp 3 lần so với con số tiền báo lúc đầu.

Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, khi nhận được thông tin phản ánh Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra hoạt động của Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng ở số 34 - 36 Đinh tiên Hoàng, phường Đa Kao, Quận 1 và phát hiện một bệnh nhân đến đây chữa và bị bác sĩ “vẽ tiền” bằng cách dọa đau và lấy giá dịch vụ gấp 3 lần giá ban đầu.

Chị K. đọc được thông tin quảng cáo trên mạng, nên chị đến Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng này để khám và tư vấn dịch vụ chấm dứt thai kỳ với chi phí khoảng 20 triệu đồng.

Khi đang ở trong phòng mổ để thực hiện thủ thuật thì bác sĩ phòng khám nói nếu bệnh nhân muốn không đau và an toàn thì phải chọn gói dịch vụ với giá hơn 60 triệu đồng.

Phần vì lo sợ phần vì đang nằm trên bàn thủ thuật, nên chị K. đã phải đồng ý. Nhưng do không mang theo đủ tiền trả, nên chị phải ở lại phòng khám và gọi người nhà đem tiền đến thanh toán đủ thì mới được ra về.

Phòng khám đa khoa Hồng Cường (quận 10, TP.HCM) vừa bị Sở Y tế xử phạt 80 triệu đồng
Phòng khám đa khoa Hồng Cường (quận 10, TP.HCM) vừa bị Sở Y tế xử phạt 80 triệu đồng - Ảnh: MXH

Qua thanh tra, sau khi được biết vụ việc đã cbo thấy Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng có dấu hiệu “vẽ vời, moi tiền” chị K và có nhiều vi phạm khác trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Thanh tra Sở Y tế tiếp tục tổng hợp hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với Phòng khám này và các cá nhân có liên quan.

Theo nhận định của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, tình trạng “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân tại một số phòng khám trên địa bàn thành phố đã gây nhiều bức xúc cho người dân, cũng như thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Từ cuối năm 2022, Sở Y tế đã ban hành Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế đến nay đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước. 

Thanh tra Sở Y tế đã kịp thời phát hiện và xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế đặc biệt là “cứu” kịp thời các bệnh nhân bị "vẽ vời” để moi tiền tại một số phòng khám.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với phòng khám đa khoa Hồng Cường (87-89 Thành Thái, quận 10) với số tiền 80 triệu đồng.

Vì phòng khám này vi phạm 3 lỗi, gồm: Chỉ định người bệnh sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh vì mục đích vụ lợi; Sửa chữa hồ sơ bệnh án nhằm làm sai lệch thông tin về khám bệnh, chữa bệnh; Quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động.

Ngoài số tiền phải đóng phạt, phòng khám này buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo.

Người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế, có thể phản ánh ngay đến Sở Y tế qua đường dây nóng của Sở Y tế (0967.77.10.10) và đường dây nóng chuyên tiếp nhận thông tin “vẽ bệnh, moi tiền” do Thanh tra Sở Y tế tiếp nhận và xử lý (0989.40.11.55).