Sở Y tế phát hiện phòng khám vẽ bệnh, moi tiền nhờ người bệnh gọi đường dây nóng

(VOH) - Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra và phát hiện Phòng khám đa khoa Nam Việt 'vẽ bệnh, moi tiền, giữ người bệnh'.

Ngày 24/2, Sở Y tế TPHCM cho biết qua đường dây nóng số 0989 401 155, Thanh tra sở nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc Phòng khám đa khoa Nam Việt (địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10) ‘vẽ bệnh, moi tiền, giữ người bệnh’. 

Phòng khám đa khoa Nam Việt (địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10)
Phòng khám đa khoa Nam Việt (địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10)

Thanh tra Sở Y tế ngay lập tức triển khai đoàn kiểm tra tại phòng khám này và ghi nhận đúng là phòng khám có hiện tượng ‘vẽ bệnh, moi tiền’ bệnh nhân. Nhân sự tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám chưa đảm bảo các quy định về chuyên môn.

Hiện nay, Thanh tra Sở Y tế đang tổng hợp hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính theo quy định và đăng kết quả xử lý trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế.

Đồng thời, giao Phòng y tế quận 10 phối hợp với chính quyền địa phương giám sát việc hoạt động tại phòng khám này.

Đọc thêm: TPHCM: Xử phạt hàng loạt phòng khám sai phạm

Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định, nạn "vẽ bệnh, moi tiền" là hành vi thiếu đạo đức, đồng thời kêu gọi người dân, nhân viên y tế cùng chung tay ngăn chặn.

Sau 2 ngày công bố đường dây nóng 0989 401 155, Thanh tra Sở Y tế TPHCM tiếp nhận 19 cuộc gọi, trong đó có 5 cuộc liên quan đến phòng khám có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền", các cuộc gọi còn lại phản ánh khám chữa bệnh, tham nhũng, BHXH...

Sở Y tế vừa bốc thăm chia danh sách các bệnh viện một cách ngẫu nhiên thành 5 nhóm tương ứng 5 tổ kiểm tra, đánh giá chất lượng của Sở Y tế. Đây là cách làm mới nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng trong công tác đánh giá chất lượng bệnh viện.

Bên cạnh đó, Sở Y tế còn cho phép các bệnh viện chủ động chọn ngày kiểm tra giúp bệnh viện không bị động, thời gian kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện không tập trung trong một giai đoạn ngắn trong vòng 1 tháng như trước đây, thay vào đó sẽ phân bố đều trong 4 tháng (từ nay đến hết tháng 6/2023).

Kể từ năm 2023, kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ là một nội dung quan trọng trong đánh giá, xếp loại mức hoàn thành nhiệm vụ của các bệnh viện công lập.

Bên cạnh kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện, các tiêu khác để đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ của các bệnh viện còn căn cứ vào các hoạt động trọng tâm của Ngành Y tế theo chủ đề năm do UBND TP ban hành, các thành tích đột xuất nổi bật (điểm cộng), cũng như các vi phạm qua công tác thanh, kiểm tra hoặc phản ánh của người dân được xác định (điểm trừ).