Dừng đậu xe ô tô sai quy định bị xử phạt thế nào ?

(VOH) - Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP về quy định phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Dừng xe, đậu xe tại vị trí: bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ;

Đậu xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; đậu xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đậu xe nơi có biển “Cấm đậu xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đậu xe”; đậu, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, với trường hợp khi dừng, đậu xe sai quy định mà gián tiếp gây tai nạn giao thông, gây thiệt hại với giá trị từ 70 triệu đồng trở lên sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng, kết hợp xử phạt hành chính và bị khởi tố bị can.

Ảnh minh họa - Nguồn: VNN

Về trách nhiệm bồi thường dân sự, tùy thuộc phía cơ quan điều tra xác định tai nạn giao thông xảy ra có lỗi của người bị tai nạn hay không. Nếu xảy ra tai nạn nhưng người bị tai nạn không có lỗi, mà là do lỗi của người đậu xe trái quy định, theo Điều 609 Bộ Luật dân sự 2005, người dừng đậu xe sai quy định phải bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn như sau:

1. Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm:

  a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

  b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

  c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

2. Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Mức bồi thường thiệt hại căn cứ vào các khoản chi phí trên do các bên thỏa thuận không quá ba mươi tháng tiền lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Trường hợp người bị tai nạn cũng có lỗi gây ra tai nạn, theo Điều 617 Bộ luật dân sự 2005 quy định: Khi người bị thiệt hại cũng có lỗi trong việc gây thiệt hại thì người gây thiệt hại chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình; nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại thì người gây thiệt hại không phải bồi thường. 

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.