Chờ...

Đường dây lừa đảo trên mạng: 38 bị cáo nhận án tù, bồi thường hơn 5 tỷ đồng

TÂY NINH - Chiều ngày 29/8, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên án đối với 38 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Đường dây tội phạm này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng, với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 5,2 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt ba bị cáo chính là Nguyễn Hoàng Sang (sinh năm 2001, trú tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), Lê Trường Thịnh (sinh năm 1997, trú tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) và Phan Trung (sinh năm 1996, trú tại phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) mỗi người 12 năm tù giam.

phiên tòa xét xử btno
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: BTNO

33 bị cáo còn lại nhận án tù từ 3 đến 9 năm, trong khi hai bị cáo khác được hưởng án treo với thời gian thử thách 5 năm.

Hội đồng xét xử yêu cầu các bị cáo bồi thường tổng cộng hơn 5,2 tỷ đồng cho 19 bị hại đã bị nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là mức bồi thường được xác định dựa trên số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt từ các nạn nhân.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh, từ tháng 3 đến tháng 10/2022, Nguyễn Hoàng Sang cùng các đồng phạm đã làm việc cho một công ty trá hình tại Campuchia.

Công ty này do ba đối tượng người Trung Quốc (được gọi là Lùn, Trắng, Đen) làm chủ và hoạt động từ các văn phòng ở tỉnh Svayrieng, Campuchia.

Công việc của các bị cáo là sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Việt Nam.

Các đối tượng người Trung Quốc đã tuyển nhân viên bằng các quảng cáo lôi kéo trên mạng, hứa hẹn mức lương cao và yêu cầu nhân viên lôi kéo bạn bè, người thân cùng làm việc.

Nhân viên bị đào tạo để thực hiện các hành vi lừa đảo, bao gồm việc dụ dỗ bị hại mở tài khoản trên các trang giả mạo như Shopee hoặc Lazada, sau đó hướng dẫn họ thực hiện các giao dịch ảo để chiếm đoạt tiền.

Theo điều tra, từ tháng 3 đến tháng 7/2022, nhóm bị cáo đã quản lý các máy tính và điện thoại để liên lạc với bị hại, dụ dỗ họ thực hiện các giao dịch ảo và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của công ty.

Sau khi gây dựng được lòng tin của bị hại, các đối tượng yêu cầu họ chuyển thêm tiền với lý do các giao dịch trước đó gặp sự cố hoặc lỗi hệ thống.

Từ tháng 7 đến tháng 12/2022, nhóm đối tượng mở rộng phạm vi hoạt động, lừa đảo qua các nhiệm vụ trên mạng như theo dõi, thả tim trên TikTok, nghe nhạc MP3, hoặc tham gia cược tài xỉu.

Những bị hại được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ này và chuyển tiền cho nhóm lừa đảo để nhận hoa hồng. Tuy nhiên, khi số tiền lớn đã được chuyển, các bị cáo tạo lý do để không trả lại tiền và chặn liên lạc với nạn nhân.

Số tiền chiếm đoạt từ hành vi lừa đảo này đã gây thiệt hại nặng nề cho 19 bị hại, tổng cộng hơn 5,2 tỷ đồng.