Chờ...

Giả shipper "gửi hàng ở chỗ cũ", chiếm đoạt gần 100 triệu đồng

VOH - Nhiều người tiêu dùng đã trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo tinh vi qua mạng, trong đó có việc giả danh nhân viên giao hàng (shipper) để lừa đảo tiền bạc.

Chị H, một cư dân tại Hà Nội, là một trong những trường hợp này. Chị bị lừa gần 100 triệu đồng qua một cuộc giao dịch tưởng chừng như hợp pháp.

Đầu tháng 6, chị Hoa nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, thông báo về một đơn hàng có giá trị 267.000 đồng, trùng khớp với một đơn hàng mà chị đã đặt trên một sàn thương mại điện tử.

shipper-17189518683732047143444
Ảnh minh họa: Internet

Tin tưởng vào “shipper”, chị đã yêu cầu giao hàng tại lễ tân và chuyển khoản thanh toán như thường lệ.

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, chị nhận được tin nhắn từ “shipper” cho biết đã nhầm lẫn trong việc ghi số tài khoản, và đề nghị chị giúp hủy giao dịch để tránh mất tiền. 

Nhóm lừa đảo nhanh chóng lợi dụng lòng thương cảm của chị Hoa bằng cách giả vờ khẩn cấp, thông báo một “cậu sinh viên giao hàng” sẽ bị trừ lương nếu chị không giúp.

Họ đã dẫn dắt chị đến một trang web giả mạo, nơi mà chị được yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng để thực hiện các thao tác hủy giao dịch.

Từ đó, mọi chuyện trở nên phức tạp. Khi chị Hoa cung cấp thông tin thẻ, ngay lập tức, ba giao dịch với tổng giá trị gần 100 triệu đồng đã được thực hiện mà chị không hay biết.

Những chiêu thức lừa đảo này thường nhắm vào những người mua hàng online nhưng không có thời gian để kiểm tra hàng hóa trực tiếp.

Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, không chỉ với các cuộc gọi từ số lạ mà còn đối với các yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng.

Để tránh trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo, người tiêu dùng nên tuân thủ một số nguyên tắc sau:

Luôn xác minh danh tính người gọi, đặc biệt nếu họ yêu cầu bạn thực hiện các hành động như chuyển khoản hoặc cung cấp thông tin thẻ tín dụng.

Những kẻ lừa đảo thường sử dụng chiêu thức gây áp lực, yêu cầu bạn phải hành động ngay lập tức. Hãy dừng lại và suy nghĩ trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

Không bao giờ chia sẻ thông tin thẻ tín dụng hoặc thông tin cá nhân với những người mà bạn không quen biết hoặc không xác định được danh tính.

Nếu bạn nghi ngờ mình đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo, hãy liên hệ với ngân hàng ngay để khóa thẻ và ngăn chặn các giao dịch trái phép.