Hà Tĩnh: Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi hơn 19 tỷ đồng

(VOH) – Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng mở cơ sở cầm đồ cho nhiều người ở Hà Tĩnh vay tiền với lãi suất cao hơn quy định.

Ngày 5/4, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Công Sáng (43 tuổi, ngụ thị xã Hồng Lĩnh), Đặng Quang Nam (33 tuổi, ngụ tại huyện Đức Thọ) và Đặng Thế Khánh (24 tuổi, ngụ tại huyện Cẩm Xuyên) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một nhóm tội phạm cho vay lãi nặng do Phan Công Sáng cầm đầu.

Nhóm này được xác định đã hoạt động từ đầu năm 2018 đến nay, núp bóng dưới hình thức các cơ sở cầm đồ, đóng trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh: Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi hơn 19 tỷ đồng 1
Phan Công Sáng tại cơ quan điều tra

Để đối phó với cơ quan công an, Sáng thuê Phan Văn Sang (SN 1979, trú phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh) đứng tên đăng ký dịch vụ kinh doanh có điều kiện, mở cửa hàng “cầm đồ uy tín” tại nhà.

Sáng còn cung cấp vốn cho Đặng Quang Nam đứng ra điều hành cửa hàng, quản lý sổ sách và cho vay nặng lãi.

Theo thỏa thuận, với mỗi triệu đồng, khách vay phải trả cho nhóm của Sáng 3.000-5.000 đồng mỗi ngày. Đến hạn nếu người vay không trả tiền, Sáng cùng đồng bọn đe dọa, uy hiếp nạn nhân.

Đến ngày 23/3, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ, bắt giữ Sáng cùng 2 đàn em, thu nhiều giấy tờ liên quan hoạt động cho vay nặng lãi. Công an cũng tịch thu nhiều hung khí nguy hiểm và tang vật khác trong nhà các bị can.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, nhóm của Sáng đã thực hiện gần 1.000 lượt cho vay lãi nặng với tổng số tiền giao dịch hơn 19 tỷ đồng.

Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.