Chờ...

Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam lãnh án tù vì nhận hối lộ

VOH - Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà lợi dụng vị trí công tác, đưa ra chủ trương nhận hối lộ, bỏ qua sai phạm hoạt động đăng kiểm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Chiều 23/8, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên án hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà, với những bản án nghiêm khắc sau khi xét xử về hành vi nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Cả hai bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác, đưa ra chủ trương nhận hối lộ, bỏ qua sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

dang kiem_voh
Bị cáo Đặng Việt Hà. - Ảnh: Dantri

Ông Trần Kỳ Hình, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021, bị tuyên phạt 19 năm tù về tội "Nhận hối lộ" và 6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ". Tổng cộng, ông Hình phải chấp hành 25 năm tù.

Đặng Việt Hà, người kế nhiệm ông Hình sau khi ông nghỉ hưu, cũng bị tuyên phạt 19 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Bên cạnh đó, 252 bị cáo khác trong vụ án bị phạt mức án từ 1 năm tù treo đến 30 năm tù giam.

Vụ án được phát hiện khi Công an TPHCM phát hiện một số phương tiện vi phạm quy định về kích thước thành thùng. Qua kiểm tra, phát hiện sự sai lệch giữa giấy chứng nhận kiểm định và thông số kỹ thuật của xe, vụ việc sau đó được chuyển đến cơ quan điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy, hành vi phạm tội có tổ chức và kéo dài từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các trung tâm đăng kiểm cơ giới và chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại nhiều địa phương trên cả nước. Tổng cộng 254 bị can đã bị khởi tố và truy tố về 11 tội danh.

Trong quá trình xét xử, ông Đặng Việt Hà bị xác định đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ giám sát, dẫn đến tình trạng tiêu cực kéo dài trong hệ thống đăng kiểm. Khi bị phát hiện, thay vì xử lý, ông Hà tiếp tục chỉ đạo cán bộ nhận hối lộ để bỏ qua sai phạm. Ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền hơn 40 tỷ đồng đã nhận hối lộ và hưởng lợi hơn 8 tỷ đồng.

dan gkiem 2_voh
Các bị cáo tại tòa - Ảnh Dantri

Trần Kỳ Hình, tiền nhiệm của ông Hà, cũng có những hành vi sai trái tương tự. Trong thời gian đương chức, ông Hình đã nhận hối lộ tổng cộng hơn 7,5 tỷ đồng từ các đơn vị đăng kiểm để bỏ qua sai phạm trong quá trình kiểm định và cấp phép cho các trung tâm đăng kiểm hoạt động. Hành vi của ông Hình bị đánh giá là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo không chỉ gây mất lòng tin của người dân vào ngành đăng kiểm mà còn gây ra nguy cơ cho sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông. Họ đã nhận hối lộ để bỏ qua những vi phạm của phương tiện giao thông, là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Tòa cũng ghi nhận các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt và gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên, với tính chất nghiêm trọng của vụ án, các bị cáo vẫn phải chịu mức án nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe.