Chờ...

Hải quan Hong Kong phát hiện 21 kg vàng lậu ngụy trang thành chi tiết máy biến áp

HỒNG KÔNG - Ngày 11/7, Hải quan Hong Kong đã thông báo về vụ bắt giữ 21,7 kg vàng trị giá 13 triệu HKD (1,7 triệu USD) được ngụy trang dưới dạng các bộ phận máy móc trong máy biến áp.

Theo thanh tra cấp cao Felix Chow Chun-hung, số vàng này đã được giấu kín trong các linh kiện và đóng gói thành tám hộp carton nhằm tránh thuế nhập khẩu khoảng 10% tại Nhật Bản. Các viên chức hải quan đã phát hiện lô hàng này vào sáng sớm ngày 3/7 tại nhà ga hàng hóa của sân bay. Sự nghi ngờ ban đầu bắt nguồn từ chi phí vận chuyển hàng không cho các máy móc này quá cao so với giá trị thực tế của chúng.

Ông Felix Chow Chun-hung cho biết: "Mỗi chiếc máy có giá trị chưa đến 200 HKD, nhưng chi phí vận chuyển lô hàng bằng đường hàng không chiếm khoảng một nửa tổng giá trị của 32 chiếc máy". Sau khi kiểm tra ban đầu bằng tia X, các viên chức hải quan nhận thấy hình ảnh đáng ngờ và quyết định tháo vỏ máy để kiểm tra thêm.

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2024-07-9661-3294-1720852921
Các chi tiết chữ E tromg máy nén khí được đúc bằng vàng, nặng gấp 6 lần chi tiết máy thật - Ảnh: SCMP

Kết quả kiểm tra cho thấy mỗi máy biến áp gồm hơn 30 tấm kim loại hình chữ E. Sự khác biệt về trọng lượng giữa các tấm kim loại đã thu hút sự chú ý của các viên chức. Một tấm kim loại dày hơn và nặng hơn so với tấm khác đến năm lần, cụ thể tấm kim loại bị nghi ngờ nặng 46,5 gram trong khi tấm kim loại thật chỉ nặng khoảng 8,5 gram. Sau khi cạo lớp phủ trên các tấm kim loại dày hơn, các viên chức hải quan phát hiện chúng là vàng thật. Tổng trọng lượng vàng bị tịch thu là 21,7 kg.

Hiện tại, chưa có vụ bắt giữ nào được thực hiện và cuộc điều tra về nguồn gốc cũng như điểm đến cuối cùng của lô hàng vẫn đang diễn ra.

Đây không phải là vụ buôn lậu đầu tiên sử dụng thủ đoạn ngụy trang thành các bộ phận máy móc. Trước đó, vào ngày 27/3, hải quan cũng đã tịch thu vàng trị giá 84 triệu HKD được giấu trong hai máy nén khí từ một lô hàng khác đến Nhật Bản tại sân bay của thành phố. Vụ buôn lậu này là lớn nhất trong lịch sử 115 năm của cơ quan hải quan Hong Kong. Trong vụ đó, giám đốc của một công ty địa phương đã bị bắt.