Hàng trăm người sập bẫy đi “xuất khẩu lao động” bằng tàu 5 sao

VOH - Lợi dụng việc nhiều người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 150 bị hại với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Chiều 9/5, TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Minh (41 tuổi, trú Hà Nội) 24 năm tù, Đinh Hồng Quang (44 tuổi, trú Hà Nội) 23 năm tù, cùng về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, tháng 4/2021, Minh và Quang lên mạng xã hội cung cấp hình ảnh của chính mình để đặt làm thẻ CCCD giả mang tên Trần Danh Cường (để Quang sử dụng), Phạm Doãn Tuấn (do Minh sử dụng).

Sau khi có CCCD giả, cả hai tiếp tục bàn bạc mở tài khoản ngân hàng. Thông qua Facebook, Minh đã liên hệ với người làm dịch vụ chụp ảnh CCCD giả để mở tài khoản.

Hàng trăm người sập bẫy đi “xuất khẩu lao động” bằng tàu 5 sao 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Để tạo lòng tin cho những người có nhu cầu đi Hàn Quốc lao động bằng đường chui, cả hai bị cáo đã sử dụng mạng xã hội đăng thông tin liên lạc giả của mình; thỏa thuận đưa người đi Hàn Quốc lao động bằng hình thức du lịch trên tàu 5 sao rồi trốn ở lại Hàn Quốc để lao động.

Khi qua đến nơi, các bị cáo sẽ nhận tiền thù lao, dao động 8.000-11.000 USD.

Khi người có nhu cầu xuất khẩu lao động liên lạc, Quang và Minh hẹn họ đến Hà Nội để khám sức khỏe và thu phí mỗi người 5 triệu đồng.

Cả hai tiếp tục hẹn các bị hại xét nghiệm Covid-19 lần cuối rồi lên tàu 5 sao để đi Hàn Quốc.

Quang và Minh bịa đặt lý do làm thẻ lên tàu và chi phí sinh hoạt trên tàu để thu thêm mỗi người 300 USD, rồi hẹn 15/5/2021 xuất phát. Sau khi đã thu tiền của các bị hại, cả hai cắt hết liên lạc, bỏ trốn vào Cần Thơ.

Minh và Quang đã chiếm đoạt của 150 bị hại ở nhiều địa phương với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.