Vụ Alibaba: Có người hứa “khắc phục 2.500 tỷ" thay bị cáo Luyện

VOH - Ngày 9/5, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) và các đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

Trong phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Thái Luyện cho rằng bản thân không có ý định lừa đảo khách hàng. Trước khi giao kết hợp đồng, bị cáo đều đã giải thích tình trạng các khu đất với từng khách hàng.

Hội đồng xét xử cho rằng toàn bộ số tiền thu được từ các giao dịch của Công ty Alibaba đều được chuyển về cho bị cáo sử dụng.

Dù với số tài sản hiện tại, bị cáo dư sức để khắc phục hậu quả nhưng không có nghĩa là bị cáo không có hành vi phạm tội.

Bị cáo Luyện thừa nhận hành vi phạm tội và mong tòa ghi nhận thiện chí khắc phục thiệt hại để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Vụ Alibaba: Có người hứa “khắc phục 2.500 tỷ" thay bị cáo Luyện 1
Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tại tòa 

Hội đồng xét xử cho biết quá trình giải quyết vụ án, một người tên Lê Viết An có đơn đề nghị thay bị cáo Luyện và Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) khắc phục toàn bộ 2.500 tỷ đồng thiệt hại.

Đổi lại, quyền sở hữu bất động sản của Luyện đang bị kê biên trong vụ án sẽ được chuyển cho ông An.

Người này cũng nộp thay cho bị cáo Mai 12 tỷ đồng để khắc phục hậu quả trong tội rửa tiền. Bị cáo Luyện cũng đã có văn bản đồng ý với các nội dung trên.

Hội đồng xét xử cho biết đã mời ông An làm việc và nếu ông An có thiện chí giúp đỡ và muốn khắc phục hậu quả thay bị cáo Luyện thì đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử lưu ý rằng không có quyền công nhận hợp đồng mua bán giữa Luyện và ông An. Đây là quan hệ dân sự, nằm ngoài phạm vi xét xử của vụ án này.

HĐXX cũng thông báo, đối với thông tin bị cáo Mai đang bị động thai, HĐXX đã tiến hành xác minh và những thông tin Mai nêu trong đơn là có thật.

HĐXX lưu ý với luật sư của bị cáo Mai, phiên tòa diễn ra dài ngày mà bị cáo lại kêu oan, nên nếu đủ sức khỏe thì tham dự phiên tòa để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Thái Luyện bị tuyên phạt chung thân; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) bị tuyên 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Cũng hai tội danh này, bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên phạt 17 năm và 10 năm tù, tổng hợp hình phạt là 27 năm tù.

Các bị cáo khác cũng lãnh án từ 10-19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".