Chờ...

Khởi tố vụ án vi phạm an toàn lao động tại thủy điện Nậm Cuổi 1

LAI CHÂU - Ngày 13/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm các quy định về an toàn lao động” tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1.

Khoảng 3 giờ 50 phút sáng ngày 11/7, Công an tỉnh Lai Châu nhận được tin báo về sự cố tại công trình thi công hầm đập chính thủy điện Nậm Cuổi 1, do Công ty cổ phần Nậm Cuổi 1 làm chủ đầu tư và Công ty TNHH T&Đ86 là đơn vị thi công. Sự cố xảy ra tại địa bàn xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, khiến 3 công nhân mắc kẹt trong hầm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đại tá Lê Anh Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng cứu hộ phát hiện 3 công nhân là Vừ T.S (41 tuổi), Thào A.T (38 tuổi), và Phùng L.U (31 tuổi) đã tử vong trước khi được tìm thấy. Vào lúc 12 giờ 45 phút, lực lượng cứu hộ đã di chuyển thi thể 3 nạn nhân ra khỏi hầm để bàn giao cho cơ quan chức năng điều tra.

ham-thuy-dien-120720241
Đường hầm nơi 3 công nhân bị nạn - Ảnh: TTXVN

Kết quả khám nghiệm hiện trường loại trừ nguyên nhân do nổ mìn và sập hầm. Cơ quan pháp y sơ bộ chẩn đoán các nạn nhân tử vong do suy hô hấp cấp/trụy tuần hoàn. Nguyên nhân xuất phát từ việc người sử dụng lao động và chỉ huy trưởng công trường không tuân thủ các quy định về an toàn lao động, dẫn đến trang bị an toàn không đầy đủ cho công nhân.

Trước đó, ngày 9/7, cũng tại công trình này, công nhân Thào A.C đã ngất xỉu do ngộ độc khí và phải cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Phong Thổ. Dù sự cố đã xảy ra, đơn vị sử dụng lao động vẫn tiếp tục cho công nhân làm việc trong hầm mà không có biện pháp đảm bảo an toàn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện tạm dừng thi công hạng mục công trình hầm, phối hợp với các cơ quan liên quan niêm phong cửa hầm để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tạm dừng thi công hạng mục công trình cho đến khi có phương án kỹ thuật và biện pháp đảm bảo an toàn lao động.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang triệu tập, lấy lời khai những người liên quan để tiếp tục điều tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.