Kỳ án cô gái chết trong rẫy vắng: Bị cáo 17 năm kêu oan

VOH - Ngày 26/5, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm (lần 2) xét xử bị cáo Tưởng Đăng Thế (45 tuổi, trú xã Ea Kênh, Krông Pắk, Đắk Lắk) về tội giết người.

Theo hồ sơ vụ án, chiều ngày 18/1/2006 bà Nguyễn Thị Liên (trú thôn Tân Trung, đã mất) không thấy con gái đâu nên đi tìm. Khi ra sau vườn cà phê cách nhà khoảng 50 mét, bà thấy con gái Trần Thị Kim Hồng (SN 1993) nằm bất động, trên mặt và người có nhiều vết thương chảy máu, quần bị lột khỏi người.

Bà Hồng bế con vào nhà rồi cùng người thân đưa đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, Hồng đã không qua khỏi.

Đêm 18/1, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 20/1/2006, cơ quan chức năng kêu gọi quần chúng nhân dân tố giác tội phạm. Công an đã thu nhận được hàng chục lá thư, trong đó có một người chỉ đích danh Tưởng Đăng Thế là người đã sát hại chị Hồng.

Ngày 25/1/2006, Thế bị công an triệu tập cùng nhiều người có dấu hiệu nghi vấn khác. Chỉ một ngày sau, Thế thừa nhận mình giết Hồng. Công an đã lập biên bản đầu thú, ghi lời khai và yêu cầu Thế viết bản tường trình.

Kỳ án cô gái chết trong rẫy vắng: Bị cáo 17 năm kêu oan 1
Bị cáo Tưởng Đăng Thế thực nghiệm hiện trường gây án - Ảnh: Hồ sơ vụ án

Vụ án được giải quyết với việc bắt được hung thủ. Đặc biệt, chính hung thủ thừa nhận các hành vi phạm tội của mình, phù hợp với nhiều tình tiết, dấu vết có tại hiện trường.

Tuy nhiên, từ giai đoạn có luật sư (chỉ định), kiểm sát viên tham gia xét hỏi và ở tất cả các phiên tòa sau này, Thế đều một mực kêu oan mình không giết Hồng.

Thế cho rằng các lời thừa nhận, bản tường trình là do Thế bị các điều tra viên đánh đập, mớm cung phải làm theo vì "sợ bị đánh chết".

Sau đó, tòa tuyên Thế tù chung thân vì tội giết người.

Khi đã chấp hành án, Thế vẫn một mực kêu oan, đồng thời đưa ra nhiều bằng chứng ngoại phạm, phủ nhận lời khai của nhân chứng trực tiếp vì người này có mâu thuẫn với mình trước đó...

Ngày 26/6/2018, Viện KSND tối cao đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy cả hai bản án sơ thẩm (ngày 4/7/2008) và phúc thẩm (ngày 26/11/2008) để điều tra lại.

Ngày 22/9/2020, TAND tối cao họp phiên giám đốc thẩm để xem xét lại vụ án. Hội đồng thẩm phán TAND tối cao cho rằng các bản án sơ và phúc thẩm dựa vào lời khai nhận tội của Thế và các nhân chứng, nhất là của bà Nguyễn Thị Loan (hàng xóm, người được cho trực tiếp thấy Thế xuống tay với nạn nhân) để kết tội.

Tuy nhiên, hai cấp tòa chưa làm rõ các mâu thuẫn giữa lời khai của bị cáo và nhân chứng chính vì "lúc khai thế này, khi khai thế khác".

Hội đồng thẩm phán TAND tối cao còn chỉ ra nhiều sai sót, mâu thuẫn và một số điểm vi phạm tố tụng khác mà không thể khắc phục nên buộc phải hủy án, điều tra, xét xử lại từ đầu.

Sau hơn hai năm điều tra bổ sung với nhiều lần tiếp tục trả hồ sơ, vụ án sẽ được xét xử lại từ đầu vào hôm nay 26/5.