Chờ...

Lấy danh nghĩa làm báo chí vòi tiền bảo kê xe vi phạm, 3 người bị khởi tố

VOH - Nhóm đối tượng lợi dụng có quá trình hoạt động báo chí "vòi" tiền các tài xế xe tải có xe vi phạm.

Chiều tối 27/11, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố ba bị can để điều tra về hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Ba bị can gồm Lê Danh Tạo (57 tuổi, ngụ TP Hà Tĩnh), Hồ Thị Hải (41 tuổi, vợ Tạo) và Hồ Kim Cường (35 tuổi, em trai Hải).

Lấy danh nghĩa làm báo chí vòi tiền bảo kê xe vi phạm, 3 người bị khởi tố 1
Tài liệu vụ án - Ảnh: Công an cung cấp

Hồ sơ cho biết Tạo từng là phóng viên, có cộng tác với một số tờ báo, tạp chí. Quá trình làm việc, Tạo có quen biết nhiều cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông ở các tỉnh thành và một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài.

Biết các tài xế thường vi phạm hành chính trong giao thông, Tạo đã đề xuất các tài xế nộp 6 - 8 triệu đồng/tháng/xe để nhận được đảm bảo "thoát" xử phạt.

Tạo khẳng định chỉ cần nói "xe của Tạo" sẽ được bỏ qua, hoặc nếu lực lượng chức năng đề nghị dừng, kiểm tra, Tạo sẽ liên hệ trực tiếp để can thiệp.

Nhóm của Tạo cũng trực tiếp đặt vấn đề với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông xin được tạo điều kiện, bỏ qua các lỗi hoặc xử lý nhẹ các lỗi vi phạm của các tài xế đã chung chi.

Trường hợp cảnh sát giao thông hoặc thanh tra giao thông không đồng ý, các nghi phạm đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc, tìm mọi cách để phát hiện các sai phạm trong công tác của lực lượng cảnh sát giao thông để đe dọa, khống chế.

Để thuận lợi cho hành động phạm tội, nhóm của Tạo thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa số tiền mà các tài xế nộp dưới danh nghĩa tiền "phí" vào hợp tác xã, thành lập các nhóm mạng xã hội kín để trao đổi thông tin.

Trong nhóm, Cường được giao đặt vấn đề với các trạm cảnh sát giao thông. Hải có vai trò quản lý các tài khoản ngân hàng nhận tiền luật, nhắc nhở các lái xe đóng tiền luật hằng tháng, gửi logo cho các tài xế.

Với phương thức trên, mỗi tháng nhóm đối tượng thu lợi bất chính trên 1 tỷ đồng.

Vụ án đang được mở rộng điều tra.