Lên mạng xin lại tiền chuyển khoản nhầm, cô gái bị nhân viên ngân hàng ‘dỏm’ lừa 1,18 tỷ đồng

(VOH) – Tin nam thanh niên là nhân viên tổng đài ngân hàng nên cô gái đã cung cấp các thông tin như tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã số OTP để được hỗ trợ thu hồi số tiền đã chuyển nhầm.

Ngày 22/10, Công an TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa bắt khẩn cấp Đoàn Công Hùng (SN 1997; trú thôn Trà Châu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lên mạng xin lại tiền chuyển khoản nhầm, cô gái bị nhân viên ngân hàng ‘dỏm’ lừa 1,18 tỷ đồng 1
Đoàn Công Hùng tại cơ quan công an - Ảnh: NLDO/Công an Hội An

Trước đó, khoảng 13h ngày 3/8, Hùng thấy bài đăng với nội dung xin lại số tiền 50 triệu đồng đã chuyển nhầm đến một tài khoản lạ của chị N.T.H (trú phường Cẩm Nam, TP Hội An).

Hùng gọi điện cho chị H., tự xưng là nhân viên tổng đài ngân hàng và yêu cầu chị H. cung cấp các thông tin như tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã số OTP để hỗ trợ thu hồi số tiền đã chuyển nhầm.

Chị H. đã cung cấp đầy đủ các thông tin mà đối tượng yêu cầu. Ngay sau đó, Hùng đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, chuyển khoản 3 lần vào số tài khoản của Nguyễn Văn Sơn (SN 1999, trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) với tổng số tiền 1,18 tỷ đồng.

Hùng nhờ Sơn chuyển số tiền lừa đảo được vào tài khoản game của mình nhưng do hạn mức và tài khoản có giới hạn nên Sơn chỉ chuyển được 100 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ chị H., Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hội An đã phối hợp với ngân hàng có liên quan phong tỏa tài khoản, tiến hành các biện pháp để điều tra, xác minh và bắt giữ Đoàn Công Hùng. Nguyễn Văn Sơn cũng bị Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ vì liên quan một vụ án khác.

Cần làm gì khi chuyển khoản nhầm?

Khi chuyển tiền nhầm tài khoản, người dùng cần thông báo ngay cho ngân hàng để xác minh việc giao dịch nhầm lẫn. Ngân hàng sẽ rà soát, kiểm tra giao dịch đã phát sinh trên. Nếu xác nhận được thông tin giao dịch của bạn là nhầm lẫn, ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản mà bạn đã chuyển tiền nhầm và yêu cầu họ chuyển hoàn lại.

Với trường hợp tài khoản thụ hưởng mà bạn đã chuyển nhầm vẫn còn đủ số dư khả dụng thì tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản của bạn.

Với trường hợp người được chuyển nhầm đã rút hết tiền và cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì phía ngân hàng buộc phải liên hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng như tòa án, công an để thu hồi lại số tiền.