Lôi kéo mua bán nữ trang để lừa đảo

(VOH) - Ngày 18/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an quận 10 TPHCM cho biết đang tạm giữ các đối tượng Phạm Ngọc Công Minh (41 tuổi, ngụ quận 3), Trần Trung Hiếu Hòa (32 tuổi, ngụ quận 4), Trần Thị Linh (51 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế), Nguyễn Thị Hà (50 tuổi, sống lang thang), Tạ Quốc Hùng (43 tuổi, ngụ quận 1) để điều tra về hành vi "Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, vào sáng 16/5, theo sự bàn bạc, khi nhìn thấy chị N.T.D.P. (32 tuổi) đang đi bộ trước cổng trường Cao đẳng nghề QK7 - phường 14 quận 10, trên tay có đeo nhiều nhẫn vàng nên cả bọn tiếp cận. Linh đóng giả người cần bán bột nêm Knorr số lượng lớn, hỏi chị P. chỗ cần mua nhưng chị P. nói không biết. Lúc này, Hùng và Hà xuất hiện, đóng vai làm trung gian môi giới cho Linh bán bột nêm cho Minh (trong vai chủ tiệm tạp hóa). Hà rủ chị P. đi chung, hứa chia tiền hoa hồng nên chị P. đi theo. 

Trong lúc đợi bán bột nêm, Linh tâm sự với Hà, nhưng cố tình cho chị P. nghe, rằng muốn bán một cặp nhẫn hột xoàn. Hà mượn cặp nhẫn, rủ chị P. nhờ Minh xem giùm. Sau khi xem, Minh nói cặp nhẫn này là hàng thật, Minh sẽ mua với giá 4,2 lượng vàng 9999.

Hà dẫn chị P. quay lại nói với Linh là có người mua với giá 3,8 lượng vàng. Linh đồng ý đưa nhẫn cho Hà mang đi bán, nhưng bảo Hà phải để lại tài sản thế chấp. Hà lột nhẫn, vàng trang sức của mình ra đưa cho Linh nhưng Linh nói chưa đủ. Ngay lập tức, Hà đưa cặp nhẫn cho chị P. và nói chị đưa nữ trang của chị cho Linh làm tin. Nghĩ rằng nếu bán được cặp nhẫn thì sẽ có tiền lời nên chị P. không ngại ngần đưa bộ nhẫn xi-men 7 chiếc và một vòng vàng 9999 cho Linh.

Tang vật của vụ án

Lấy được nữ trang của chị P., Linh và Hà giao lại cho Minh, rồi lên xe cho Hòa chở đi trước. Hùng được giao nhiệm vụ chở chị P. đi đến chỗ của Minh để bán cặp nhẫn. Được một đoạn, Hùng kêu chị P. xuống xe để mua bánh mì rồi quay đầu xe tẩu thoát. Khi Minh định chạy thì bị các trinh sát đặc nhiệm của Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm hình sự - Công an quận 10 bắt giữ. Toàn bộ quá trình lừa đảo này bị các trinh sát đặc nhiệm theo dõi, đeo bám nên sau đó, đồng bọn của Minh cũng lần lượt bị bắt.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận cũng dùng thủ đoạn tương tự trên để thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác ở quận 10 và quận Thủ Đức. Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm hình sự - Công an quận 10 đề nghị những người là nạn nhân của băng nhóm lừa đảo này có thể liên hệ số điện thoại (08)38659272 để trình báo.