Chờ...

Long An: Khởi tố vụ án gây ô nhiễm môi trường lớn, cảnh báo về hành vi xử lý chất thải trái phép

LONG AN - Ngày 3/8 Công an tỉnh Long An khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với ông Trần Quốc Cường, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Hưng Nông, về tội "gây ô nhiễm môi trường".

Mặc dù không có chức năng xử lý chất thải, từ năm 2021 đến tháng 5/2024, Công ty An Hưng Nông vẫn ký kết hợp đồng xử lý chất thải hữu cơ với nhiều công ty nông sản, trái cây, rau quả trong và ngoài tỉnh Long An. Công ty này đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi đổ, thải chất thải rắn thông thường ra môi trường; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Tại Nhà máy sản xuất phân bón - Chi nhánh Công ty An Hưng Nông, kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đã đổ, thải khoảng 4.000 tấn chất thải rắn trái phép ra môi trường. Đặc biệt, nước thải từ các chất thải hữu cơ chưa qua xử lý đã chảy trực tiếp ra kênh La Khoa - kênh dẫn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp từ sông Vàm Cỏ Tây, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho nguồn nước và đất nông nghiệp tại khu vực huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An và huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

ttxvn-xa-thai-3466.jpg
Ống nước thải của Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Hưng Nông đổ ra kênh tại ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An - Nguồn: Vietnamplus

Hành vi này không chỉ làm ô nhiễm môi trường xung quanh mà còn gây thiệt hại nặng nề đến đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân. Sự việc đã tạo ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng, yêu cầu các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Vụ việc này là một lời cảnh báo rõ ràng về việc cần thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xử lý chất thải. Các doanh nghiệp cần thực hiện đúng chức năng và quy trình kỹ thuật trong xử lý chất thải để tránh gây hại đến môi trường và cộng đồng.

Hiện tại, lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty An Hưng Nông và các cá nhân liên quan. Công chúng đang rất mong đợi kết quả điều tra và các biện pháp xử lý mạnh tay từ cơ quan chức năng để ngăn chặn những vụ việc tương tự trong tương lai.