Chờ...

Cẩn trọng với vay lãi suất cao: Vụ án cho vay nặng lãi tại TPHCM

VOH - Ngày 3/8 Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đã truy tố các bị can Đặng Ngọc Ngãi, Võ Hoàng Danh, Bùi Thị Tâm, Mạc Văn Nguyện và Lâm Vĩnh Nghi về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Năm 2018, bị can Võ Hoàng Danh và Bùi Thị Tâm đã giới thiệu bà Phuôn, một người đang có nhu cầu vay vốn, đến gặp Đặng Ngọc Ngãi để vay tiền. Biết bà Phuôn đang thế chấp một thửa đất tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức để vay tiền từ ngân hàng và một người khác, nhóm bị can đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội.

Ngày 18/4/2020, tại nhà của Đặng Ngọc Ngãi, các bị can đã thỏa thuận cho bà Phuôn vay 19 tỉ đồng. Cụ thể, Mạc Văn Nguyện cho vay 13 tỉ đồng và Đặng Ngọc Ngãi cùng với Võ Hoàng Danh và Bùi Thị Tâm cho vay 6 tỉ đồng, tất cả với lãi suất cắt cổ 0,5%/ngày. Để làm tăng tính hợp pháp của giao dịch, các bên đã ký kết hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng vào ngày 22/4/2020.

cho-vay-lai-nang-trinh-tien-dung-854.jpeg
Công an TP.HCM truy nã Trịnh Tiến Dũng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự - Nguồn: PLO

Sau khi được ngân hàng giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Phuôn không thể trả nợ như thỏa thuận. Lãi suất cao đã khiến bà càng lún sâu vào nợ nần. Đến tháng 11/2020, bà Phuôn buộc phải ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất cho Đặng Ngọc Ngãi và Bùi Thị Tâm.

Từ tháng 11/2020 đến tháng 12/2023, bà Phuôn đã bị áp lực nặng nề từ các khoản vay với lãi suất cắt cổ. Cuối cùng, bà đã làm đơn tố cáo nhóm bị can về hành vi cho vay lãi nặng. Đáng chú ý, trong khi các bị can khác bị truy tố, Trịnh Tiến Dũng, một trong những nhân vật chính, đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã.

Vụ án này là một lời cảnh báo nghiêm khắc về những rủi ro khi tham gia vào các giao dịch tài chính không rõ ràng và lãi suất cao. Các hành vi cho vay lãi nặng không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra nhiều hệ lụy xã hội nghiêm trọng, đẩy người vay vào tình trạng nợ nần không lối thoát.