Chờ...

Tây Ninh: Cảnh báo về 18 vụ lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 7

TÂY NINH - Ngày 3/8 Tháng 7 vừa qua, tỉnh Tây Ninh ghi nhận 71 vụ phạm tội liên quan đến trật tự xã hội, trong đó có 18 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Tây Ninh (Ban Chỉ đạo 138), các loại tội phạm trong tháng 7 bao gồm 4 vụ giết người, 8 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi, 2 vụ mua bán người, 1 vụ làm nhục người khác, 2 vụ cướp tài sản, 20 vụ trộm cắp tài sản, 30 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 1 vụ hủy hoại tài sản, 1 vụ đe dọa giết người và 1 vụ chiếm giữ trái phép tài sản.

Đặc biệt, trong 30 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có tới 18 vụ liên quan đến không gian mạng. Con số này tăng mạnh so với tháng 6 và cùng kỳ năm trước, cho thấy sự bùng phát của tội phạm mạng.

khong-gian-mang-8838.jpg
Tội phạm trên không gian mạng gia tăng khi xảy ra 18 vụ trong tháng - Nguồn: PLO

Các địa bàn xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bao gồm huyện Gò Dầu, thành phố Tây Ninh, huyện Tân Châu, huyện Hòa Thành và huyện Dương Minh Châu. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo trên mạng rất tinh vi, chúng lợi dụng các kịch bản như tuyển dụng việc làm online, đầu tư chứng khoán, thương mại điện tử, và giả danh cơ quan nhà nước để đe dọa yêu cầu bị hại chuyển tiền hoặc cài đặt các phần mềm ứng dụng.

Ngoài ra, "bẫy tình" cũng là một chiêu thức phổ biến, lợi dụng nhu cầu tình cảm của nạn nhân để lôi kéo họ tham gia đầu tư hoặc mua hàng giá rẻ, từ đó chiếm đoạt tài sản. Những chiêu trò này đánh vào tâm lý của nạn nhân, tạo cảm giác tin tưởng trước khi thực hiện hành vi lừa đảo.

Trước tình hình tội phạm mạng ngày càng gia tăng, người dân cần nâng cao cảnh giác, không dễ dàng tin tưởng vào những lời mời gọi hấp dẫn trên mạng, đặc biệt là các lời hứa về lợi nhuận cao từ đầu tư hay mua sắm với giá rẻ bất ngờ. Ngoài ra, người dân nên kiểm tra kỹ lưỡng thông tin và thận trọng khi giao dịch trên mạng, tránh cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc hoặc cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm.

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Tây Ninh khuyến cáo mọi người nên báo cáo ngay cho cơ quan chức năng nếu gặp phải những tình huống đáng ngờ hoặc đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng. Sự hợp tác từ phía cộng đồng là yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn và xử lý hiệu quả tội phạm mạng, bảo vệ tài sản và an ninh trật tự cho toàn xã hội.