Chờ...

Sự cố an ninh mạng "tê liệt" hệ thống toàn cầu, khoảng 8,5 triệu thiết bị của Microsoft ảnh hưởng

HOA KỲ - Một sự cố an ninh mạng nghiêm trọng do lỗi cập nhật phần mềm của CrowdStrike đã khiến hệ thống máy tính toàn cầu tê liệt, ảnh hưởng đến gần 8,5 triệu thiết bị của Microsoft và gây ra thiệt hại nặng nề

Sự cố xảy ra vào ngày 19/7/2024, bắt nguồn từ lỗi trong bản cập nhật phần mềm Falcon Sensor của CrowdStrike. Lỗi này đã vô hiệu hóa khả năng bảo vệ của phần mềm, khiến cho các thiết bị Windows dễ dàng bị tấn công bởi virus và phần mềm độc hại.

teliet_voh
Máy bay đỗ tại sân bay BER ở Berlin (Đức) trong bối cảnh hàng trăm chuyến bị hoãn hoặc hủy do sự cố công nghệ thông tin toàn cầu của Microsoft, ngày 19/7/2024. Ảnh: REUTERS

Hậu quả là hàng loạt dịch vụ thiết yếu trên toàn cầu bị gián đoạn, bao gồm ngành hàng không với hơn 600 chuyến bay của Delta Air Lines và nhiều hãng hàng không khác bị hủy, hàng nghìn hành khách bị ảnh hưởng.

Nhiều cơ quan chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận buộc phải đóng cửa hệ thống máy tính, ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ cho người dân.

Một số đài truyền hình ngừng phát sóng do không thể truy cập vào hệ thống dữ liệu.

Microsoft, tập đoàn sở hữu hệ điều hành Windows, chịu thiệt hại nặng nề nhất của sự cố này. Ước tính có gần 8,5 triệu thiết bị của Microsoft bị ảnh hưởng, chiếm gần 1% tổng số thiết bị Windows đang hoạt động trên toàn cầu.

CrowdStrike đã giúp phát triển một giải pháp giúp hạ tầng Azure của Microsoft đẩy nhanh quá trình khắc phục sự cố. Microsoft cho biết thêm tập đoàn này cũng đang hợp tác với Amazon Web Services và Google Cloud Platform, để chia sẻ thông tin về những tác động mà Microsoft nhận thấy trên toàn ngành.

CrowdStrike là một trong những nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng nổi tiếng trên thế giới, với gần 30.000 khách hàng đăng ký sử dụng. Công ty đạt mức vốn hóa thị trường khoảng 83 tỷ USD và là doanh nghiệp được các nhà đầu tư ưa thích, nhờ tốc độ tăng trưởng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận cao.