Chờ...

Lừa đảo bán người ra nước ngoài – Hai đối tượng bị khởi tố về tội mua bán người

NGHỆ AN - Ngày 2/8, Công an tỉnh Nghệ An đã công bố thông tin quan trọng về vụ lừa đảo mua bán người, trong đó hai đối tượng Lương Thị Mái và Lương Văn Sỏn đã bị khởi tố về tội "Mua bán người".

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An, hai đối tượng Lương Thị Mái (sinh năm 1985) và Lương Văn Sỏn (sinh năm 1964), đều trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của một phụ nữ địa phương để lừa bán cô ra nước ngoài. Vào năm 2019, Mái và Sỏn đã hứa hẹn với nạn nhân rằng cô sẽ sang nước ngoài để lấy chồng và sau khoảng một năm, có người sẽ đưa cô về Việt Nam. Đổi lại, họ nhận 80 triệu đồng từ một cá nhân hoặc tổ chức không rõ danh tính.

ttxvn-mua-ban-nguoi-8937.jpg
Đối tượng Lương Văn Sỏn tại cơ quan Công an - Nguồn: Vietnamplus

Số tiền này được phân chia như sau: Lương Thị Mái nhận 15 triệu đồng, Lương Văn Sỏn nhận 35 triệu đồng, còn lại 30 triệu đồng được đưa cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, kế hoạch của các đối tượng đã bị phát hiện và bị ngăn chặn.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh để tiến hành điều tra và giải cứu nạn nhân. Nhờ vào những biện pháp nghiệp vụ và sự kiên trì, người phụ nữ đã được đưa về nước an toàn và đoàn tụ với gia đình.

Cuối tháng 7/2024, sau thời gian dài điều tra và xác lập chuyên án, lực lượng chức năng đã thành công trong việc bắt giữ hai đối tượng Lương Thị Mái và Lương Văn Sỏn. Tại cơ quan công an, cả hai đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Vụ việc này không chỉ là một bài học cảnh giác mà còn nhấn mạnh sự cần thiết phải cảnh báo và nâng cao nhận thức cộng đồng về các hình thức lừa đảo tinh vi. Những đối tượng lừa đảo thường lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người dân để thực hiện hành vi phạm pháp, đặc biệt là trong các lĩnh vực như mua bán người và các giao dịch trực tuyến.

Người dân cần phải hết sức cẩn trọng khi tiếp nhận các lời hứa hẹn về việc làm, du lịch, hoặc kết hôn với những cá nhân hoặc tổ chức không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, hãy báo ngay cho cơ quan công an hoặc tổ chức cứu trợ để được hỗ trợ kịp thời.