Chờ...

Lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng từ 200 người

VOH - Quý đã lừa đảo hơn 200 người, chiếm đoạt tổng số tiền lên đến hơn 317 triệu đồng thông qua chiêu trò vay tiền lãi suất thấp trên mạng xã hội.

Ngày 3/10, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tuyên án Lê Ngọc Quý (sinh năm 2006, ngụ tại phường Thuận Lộc, TP Huế) mức án 3 năm tù giam vì tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản". Quý đã lừa đảo hơn 200 người, chiếm đoạt tổng số tiền lên đến hơn 317 triệu đồng thông qua chiêu trò vay tiền lãi suất thấp trên mạng xã hội.

Vào khoảng đầu tháng 2/2023, Lê Ngọc Quý bắt đầu sử dụng điện thoại và máy tính cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo. Quý lập 4 tài khoản Facebook, đăng nhiều bài viết với nội dung cho vay vốn lãi suất thấp, hỗ trợ nợ xấu nhằm thu hút những người đang gặp khó khăn về tài chính.

lua dao_voh
Bị cáo Lê Ngọc Quý bị kết án 3 năm tù vì tội chiếm đoạt tài sản.- Ảnh: NLĐ

Để tạo thêm lòng tin, Quý còn mua tài khoản trên một trang web có tên miền Autobill.ce với giá 4 triệu đồng, sử dụng để chỉnh sửa và làm giả giấy tờ. Với các giấy chuyển tiền giả được tạo trên Internet, Quý đã dễ dàng đánh lừa các nạn nhân rằng khoản vay của họ đã được giải ngân thành công.

Khi có người liên hệ vay tiền, Quý sẽ thỏa thuận về số tiền vay, thời gian vay, lãi suất và các khoản phí liên quan. Sau đó, Quý gửi cho nạn nhân giấy giải ngân giả, trong đó ghi rõ thông tin về khoản vay và các điều kiện đã thỏa thuận, khiến người vay tin rằng tiền đã được giải ngân vào tài khoản của họ.

Tiếp theo, Quý yêu cầu các nạn nhân chuyển trước các khoản phí từ 150.000 đồng đến 6 triệu đồng, tùy thuộc vào số tiền họ muốn vay. Các khoản tiền này được chuyển vào tài khoản ngân hàng Vietcombank của Quý để làm hồ sơ vay vốn.

Khi nạn nhân chuyển tiền, Quý tiếp tục yêu cầu họ đóng thêm các khoản phí khác như phí dịch vụ, phí chứng minh thu nhập, phí bảo hiểm... nhằm kéo dài quá trình và chiếm đoạt nhiều tiền hơn. Sau khi nhận đủ số tiền, Quý lập tức cắt đứt liên lạc với các nạn nhân và chiếm đoạt toàn bộ số tiền họ đã chuyển.

Với thủ đoạn tinh vi này, Quý đã lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của hơn 200 người trên khắp cả nước, tổng số tiền hơn 317 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3/10, Lê Ngọc Quý đã bị tuyên án 3 năm tù giam. Đây là bản án thích đáng dành cho hành vi lừa đảo qua mạng của Quý, đồng thời là lời cảnh tỉnh cho những người sử dụng mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác, không dễ dàng tin vào các lời mời vay vốn lãi suất thấp hay các hình thức giao dịch tài chính không minh bạch trên Internet.