Chờ...

Người đàn ông suýt chuyển 100 triệu đồng cho kẻ lừa đảo giả danh công an

HÀ TĨNH - Ngày 2/10, Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã kịp thời ngăn chặn khi một người đàn ông 61 tuổi suýt chuyển 100 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo giả danh công an.

Nạn nhân, ông N.V.T. (61 tuổi, trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc), đã đến Công an huyện Can Lộc trong tình trạng hoảng loạn vào lúc 15h cùng ngày. Theo lời khai, ông T. nhận được cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là công an. Trong cuộc gọi, đối tượng này đã dọa nếu ông không chuyển gấp 100 triệu đồng thì sẽ bị bắt giữ khẩn cấp.

Trước sự đe dọa, ông T. lo sợ và lập tức chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, bao gồm căn cước công dân và sổ tiết kiệm, để đến ngân hàng thực hiện việc chuyển tiền theo yêu cầu. Tuy nhiên, trong lúc đang trên đường đến ngân hàng, ông T. đã quyết định ghé vào Công an huyện Can Lộc để báo cáo sự việc.

tap-chi-021024
Ông T được Công an huyện Can Lộc tư vấn, trấn an nên đã hiểu, không chuyển 100 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo - Nguồn: Báo Lao động

Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ Công an huyện Can Lộc đã ngay lập tức giải thích và tư vấn cho ông T. về thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại. Cơ quan công an nhấn mạnh, việc các đối tượng giả danh công an, sử dụng danh nghĩa pháp luật để đe dọa người dân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản là một hình thức lừa đảo phổ biến. Qua những vụ việc như thế này, lực lượng công an tiếp tục kêu gọi người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện bất kỳ giao dịch nào khi chưa xác minh rõ nguồn gốc của người liên lạc.

Nhờ sự tư vấn kịp thời của công an, ông T. đã hiểu rõ vấn đề và không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho kẻ lừa đảo.

Công an huyện Can Lộc cho biết, thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại hiện nay rất đa dạng. Các đối tượng thường giả danh cơ quan công quyền như công an, tòa án, viện kiểm sát… để gọi điện đe dọa nạn nhân. Chúng đánh vào tâm lý sợ hãi của người dân, yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân để "giải quyết" các vấn đề liên quan đến pháp luật.

Cơ quan công an khuyến cáo, trong bất kỳ tình huống nào, người dân cần giữ bình tĩnh và liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng để xác minh. Đặc biệt, công an sẽ không bao giờ yêu cầu người dân chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài chính qua điện thoại. Người dân cần nắm rõ để không rơi vào bẫy của tội phạm.