Mất tiền vì quà tặng trúng thưởng

(VOH)- Ngày 11/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố Lê Văn Pháp (26 tuổi), Nguyễn Thị Phương (20 tuổi), Phạm Nguyễn Minh Tài (22 tuổi), Phạm Quốc Dũng (27 tuổi), Võ Quốc Phương (23 tuổi), Nguyễn Đức Linh (22 tuổi) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trừ bị can Dũng quê tỉnh Quảng Ngãi, 5 bị can còn lại cùng quê tỉnh Quảng Nam.

Từ trái qua phải: Lê Văn Pháp, Nguyễn Thị Phương, Phạm Nguyễn Minh Tài (từ trái sang phải) tại cơ quan điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy Lê Văn Pháp lập ra trang web “trangchuzalo.vn”, sau đó gửi tin nhắn thông qua ứng dụng Zalo trên điện thoại di động đến nhiều người với nội dung “Bạn đã may mắn trúng được giải nhất Quý I của sự kiện Tri ân messenger. Giải nhất của bạn gồm một chiếc Liberty 3 Vi 125cc và phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng tiền mặt”...

Khi truy cập vào trang web “trangchuzalo.vn”, người bị hại nhận yêu cầu phải nạp thẻ cào điện thoại và chuyển tiền đóng thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT cho giải thưởng, phí vận chuyển quà tặng, phí trước bạ xe gắn máy, phí tổ chức lễ trao giải thưởng qua những tài khoản được chỉ định.

Thế nhưng, sau khi làm theo yêu cầu, họ không nhận được quà tặng như đã cam kết. Tổng cộng có 33 người bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt là 593 triệu đồng.

Hành vi phạm tội của Pháp có sự giúp sức của Nguyễn Thị Phương, Phạm Nguyễn Minh Tài thông qua việc hướng dẫn người bị hại nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản, cung cấp thẻ ATM và rút tiền ra để chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra cũng xác định Võ Quốc Phương, Nguyễn Đức Linh là những đối tượng cung cấp tài khoản thẻ ATM cho nhóm của Pháp sử dụng làm công cụ nhận, chuyển, rút và chiếm đoạt tiền lừa đảo của nhiều người bị hại. Ngoài ra, Võ Quốc Phương còn lập ra trang web “thongtinzaloapp.com” từ đầu năm 2014 để gửi tin nhắn thông qua ứng dụng Zalo trên điện thoại di động đến nhiều người thông báo họ đã trúng thưởng.

Từ đó Phương chiếm đoạt khoảng 30 triệu đồng khi nhiều người bị hại nạp thẻ cào điện thoại và chuyển tiền đóng nhiều loại phí qua tài khoản được chỉ định.

Phạm Quốc Dũng bị bắt vì cũng đã thu gom thẻ ATM và tài khoản ngân hàng cung cấp cho nhóm đối tượng phạm pháp sử dụng vào việc nhận, chuyển, rút và chiếm đoạt tiền lừa đảo của hàng chục người bị hại với số tiền gần 800 triệu đồng.