Chờ...

Người đi bộ đi không đúng phần đường có bị phạt?

VOH - Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ ràng về phần đường dành cho người đi bộ và các hành vi vi phạm, cũng như mức phạt tương ứng.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho cộng đồng, người đi bộ cần tuân thủ luật lệ giao thông, trong đó bao gồm đi đúng phần đường quy định.

di bo_voh
CSGT xử phạt người đi bộ không đúng phần đường, - Ảnh: Dantri

Quy định về phần đường dành cho người đi bộ

Theo Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008, người đi bộ có những quy định sau về phần đường di chuyển:

Đi trên hè phố, lề đường: Đây là phần đường ưu tiên dành cho người đi bộ. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường, người đi bộ phải di chuyển sát mép đường.

Qua đường đúng nơi quy định: Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt hoặc hầm dành riêng cho người đi bộ. Việc qua đường phải tuân thủ theo tín hiệu chỉ dẫn.

Quan sát an toàn khi qua đường: Trường hợp không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ, người đi bộ phải chú ý quan sát các phương tiện đang lưu thông, chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm về sự an toàn của bản thân.

Cấm vượt qua dải phân cách, đu bám vào phương tiện giao thông: Đây là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Trẻ em dưới 7 tuổi qua đường: Khi qua đường đô thị hoặc đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại, trẻ em dưới 7 tuổi phải có người lớn dắt đi. Mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi qua đường an toàn.

Vi phạm đi sai phần đường sẽ bị xử phạt

Căn cứ Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, người đi bộ đi không đúng phần đường quy định sẽ bị xử phạt từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng.

Ngoài ra, nếu đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì), người đi bộ sẽ bị phạt tối đa 200.000 đồng.