Chờ...

Người phụ nữ nhận án 22 năm tù vì gửi chất độc cho Tổng thống Mỹ

VOH - Ngày 17/8, một phụ nữ 55 tuổi mang hai quốc tịch Pháp và Canada đã bị kết án gần 22 năm tù vì gửi một lá thư chứa chất ricin chết người cho tổng thống Mỹ - bấy giờ là ông Donald Trump.

Pascale Ferrier đã nhận tội vào tháng 1 vì vi phạm lệnh cấm sở hữu hoặc sử dụng vũ khí sinh học bị cấm.

Ferrier thừa nhận đã tạo ra ricin - một loại protein thực vật cực độc có nguồn gốc từ hạt thầu dầu, tại nhà riêng ở Quebec vào tháng 9/2020.

Cùng tháng đó, bà ta đã gửi một bức thư chứa ricin từ Canada đến Nhà Trắng cho Tổng thống Trump và những bức thư tẩm chất độc khác cho 8 quan chức thực thi pháp luật ở bang Texas. Rất may, không ai bị tổn thương bởi sự độc hại của các bức thư. 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump theo dõi trong Vòng 3 giải LIV Golf-Bedminster 2023 tại Trump National ở Bedminster, New Jersey - ngày 13/8/2023 - Ảnh: AFP

Theo Bộ Tư pháp, bức thư Ferrier gửi cho ông Trump có chứa "ngôn từ đe dọa" và kêu gọi ông rút khỏi cuộc bầu cử đang đến gần.

Bức thư viết: "Tôi đã tìm thấy một cái tên mới cho ông: 'Chú hề bạo chúa xấu xí'. Tôi hy vọng ông thích nó. Nếu nó không hoạt động, tôi sẽ tìm công thức tốt hơn cho một chất độc khác, hoặc tôi có thể sử dụng súng của mình khi tôi đến. Hãy tận hưởng!".

Vào khoảng thời gian gửi bức thư, Ferrier cũng đã đăng trên Twitter rằng ai đó nên "bắn thẳng vào mặt Trump".

Sau khi gửi thư, Ferrier đã cố gắng vào nước Mỹ tại một cửa khẩu chính thức ở Buffalo (New York) vào ngày 20/9/2020.

Bà ta bị bắt ở đó. Theo Bộ Tư pháp, các quan chức đã tìm thấy một khẩu súng và hàng trăm viên đạn trong xe của người phụ nữ này.

Bộ Tư pháp cho biết vào năm 2019, Ferrier bị giam giữ ở Texas trong khoảng 10 tuần vì tội tàng trữ vũ khí.

Đe dọa tổng thống Mỹ là một tội danh cụ thể có thể bị phạt tù tới 5 năm.

Trong vụ này, bức thư chứa chất độc không gây ảnh hưởng tới Tổng thống Mỹ vì tất cả thư của Nhà Trắng đều đi qua một cơ sở xử lý ở ngoại ô Washington, một “công đoạn” để sàng lọc các mối đe dọa.