Chờ...

Nhận hối lộ 27 triệu đồng, cộng tác viên báo chí bị bắt

VOH - Ngày 15/7, Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp (TPHCM) đã hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Xuân Đào (29 tuổi, quê Nghệ An), một cộng tác viên báo chí, về tội cưỡng đoạt tài sản.

Lê Xuân Đào là cộng tác viên của một tờ báo trung ương, văn phòng đại diện tại TPHCM, với nhiệm vụ thu thập thông tin về an ninh trật tự xây dựng đô thị và giao thông trên địa bàn. Tháng 12/2023, Đào nhận được thông tin từ các đồng nghiệp về một công trình xây dựng trái phép tại khu phố 6, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12. Công trình này là dãy nhà trọ của bà L.T.T., mua lại giữa năm 2023 để kinh doanh. Do dãy nhà xuống cấp, bà T. đã xin giấy phép sửa chữa nhưng tự ý xây thêm ban công và cửa sổ mà không xin phép.

edit-le-xuan-dao-17210396670481530032468
Lê Xuân Đào (cộng tác viên một tờ báo) tại cơ quan điều tra - Ảnh do công an cung cấp

Ngày 20/12/2023, Đào mang giấy giới thiệu đến gặp chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây để xác minh thông tin. Sau khi được hướng dẫn làm việc với bộ phận tiếp công dân, Đào để lại số điện thoại để nhận kết quả trả lời. Sau đó, bà T. gọi điện cho Đào và hẹn gặp tại một quán cà phê. Tại đây, bà T. mong muốn Đào không viết bài về sai phạm xây dựng của gia đình. Đào yêu cầu 50 triệu đồng để không viết bài và dừng việc xác minh thông tin.

Đào nhiều lần gọi điện thoại thúc giục bà T. đưa tiền, nếu không sẽ viết và đăng bài về công trình sai phạm. Bà T. xin giảm số tiền xuống còn 27 triệu đồng và Đào đồng ý. Chiều 4/1/2024, Đào hẹn gặp bà T. tại một quán cà phê trên đường Lê Đức Thọ (phường 16, quận Gò Vấp) để nhận tiền. Khi Đào nhận 27 triệu đồng từ bà T., trinh sát hình sự Công an TPHCM ập vào bắt quả tang.

Sau khi khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lê Xuân Đào, Viện kiểm sát nhân dân TPHCM đã chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra quận Gò Vấp để thụ lý theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra đã làm việc với cán bộ địa chính phường Trung Mỹ Tây, người khẳng định đã tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng của gia đình bà T. theo đúng quy định và không cung cấp thông tin về việc Đào đến xác minh.

Bà T. khai nhận, ngoài Lê Xuân Đào, còn có một số người tự giới thiệu là phóng viên, đe dọa và yêu cầu đưa tiền để không đăng tin về vi phạm xây dựng. Tổng số tiền bà T. đã đưa cho các đối tượng này là 100 triệu đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp đang kiểm tra và xác minh thông tin này.