Những vụ án mạng dã man vì mê tín dị đoan, tin lời thầy bói

(VOH) - Vụ án bà nội tin lời thầy bói sát hại cháu gái mới 20 ngày tuổi và phi tang xác đang gây phẫn nộ và khiếp sợ đối với nhiều người.

Những vụ án không chỉ khiến người đọc khiếp sợ vì sự dã man mà còn vô cùng phẫn nộ vì án mạng xảy ra do hung thủ mê tín, nói đúng hơn là cuồng tín.

Vụ án bà sát hại cháu

Cách đây vài ngày, xảy ra vụ án nghi bà sát hại cháu vì nghe lời thầy bói. Bà Xuân khai, một lần đi xem bói, thầy phán “bé gái là nghiệp chướng của gia đình” nên bà này chờ cơ hội ra tay.

Căn nhà nơi xảy ra vụ án (Ảnh: TTO)

Chập tối 25/11, bà Xuân đã dùng tay sát hại cháu nội, giấu cháu nội xuống gầm giường rồi sau đó lén bỏ vào thùng rác. Bà Xuân sau đó ra nằm ngoài ngõ, tự bịa vụ việc có đôi nam nữ vào nhà dí dao, bịt miệng uy hiếp để cướp cháu nội. 

Gần trưa một ngày sau, thi thể bé được bà Dương Thị Thơm làm nghề nhặt rác tình cờ phát hiện trong một bao tải, bên ngoài ghi tên người cha và số điện thoại.

Vụ án mẹ sát hại con

Tháng 5/2016, TAND TPHCM đã tuyên án hình sự, qua đó phạt 5 bị cáo cùng ngụ tại TPHCM tội “Mê tín dị đoan” là Huỳnh Lan Thảo (sinh năm 1973) 3 năm tù; Nguyễn Hoàng Anh (sinh năm 1974) và Lê Hồng Sơn (sinh năm 1960) cùng 2 năm 6 tháng tù treo; Nguyễn Thị Kim Loan (sinh năm 1984) và Nguyễn Thị Ri (sinh năm 1973) cùng 2 năm tù treo.

Theo cáo trạng, Thảo cùng con trai 15 tuổi chung sống tại nhà cha mẹ ở quận 5, TPHCM. Con trai Thảo phát bệnh trầm cảm, thường xuyên la hét, phải nghỉ học. Sau thời gian đầu đưa con đi khám bệnh, Thảo ngưng lại và chỉ đưa đi lễ để cầu xin cho con trai lành bệnh.

Con trai Thảo cũng thường xuyên xem các clip về cúng bái, lên đồng trên internet rồi tự mua quần áo, dây vải, chuông, mỏ… về thờ cúng.

Đúng đêm giao thừa năm 2014, Thảo rủ bốn người bạn chính là 4 bị cáo trong vụ án này là Anh, Sơn, Loan và Ri đến nhà tụng niệm và dự lễ "thánh hồi sinh". Tại đây, con trai Thảo dùng dây vải màu đỏ quấn quanh cổ mình, kêu mẹ và mọi người siết mạnh. 4 người bạn của Thảo e ngại nhưng vẫn siết và tụng niệm.

Sáng hôm sau, Thảo phát hiện con trai tử vong và liên hệ với cơ sở mai táng để tổ chức đám tang. Cơ sở này yêu cầu gia đình phải trình báo chính quyền địa phương về nguyên nhân tử vong.

Em sát hại anh trai

Tháng 9/2016, một vụ án mạng em giết anh trai xảy ra tại huyện Mường Nhé, Điện Biên.

Anh Vàng Tòng Sính (sinh năm 1951) trú tại bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé bị em trai ruột Vàng Dúa Nếnh (sinh năm 1962) trú cùng bản sát hại. Nếnh và nạn nhân Vàng Tòng Sính từng nảy sinh mâu thuẫn gay gắt do phân chia tài sản trong gia đình.

Thời gian gần đây, vợ Nếnh thường xuyên bị ốm đau nhưng không đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế mà chỉ ở nhà cúng ma theo phong tục tập quán, nhưng cúng mãi cũng không khỏi, Nếnh nghi vợ bị làm ma chò ma chài nên đã lấy trứng gà bói theo phong tục và nghi cho anh trai Vàng Tòng Sính làm ma chò, ma chài cho vợ mình ốm.

Kết hợp với mâu thuẫn trước đây, Nếnh đã nảy sinh ý định giết anh Sính. Nghĩ là làm, phát hiện thấy anh trai đi chăn trâu tại khu vực đồi xa bản, Nếnh đã dùng súng kíp và bí mật đi theo và bắn anh mình từ phía sau lưng khiến anh Sính chết ngay tại chỗ.

Người yêu sát hại người yêu

Chị Lang Thị Mai (21 tuổi, quê quán xã Phúc Sơn) và anh Phan Văn Quân (24 tuổi, quê quán xã Long Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) yêu nhau khoảng 4 năm nay, hai bên gia đình không ngăn cản. Hai người đi xem bói và được thầy “phán” rằng không hợp nhau, nếu cưới, sau khi có con, anh Quân sẽ chết...

Tối 13/9/2016, anh Quân cùng em trai chị Mai đi uống rượu, sau đó cả hai về phòng trọ ngủ. Sáng 14/9, em trai chị Mai ngủ dậy và đi làm bình thường. Đến 17h40’ ngày 14/9, anh này đến phòng trọ chị Mai thấy cửa khép hờ, liền đi vào phòng thì phát hiện chị Mai và anh Quân đã chết nên đã báo Công an.

Theo ý kiến của hai gia đình nạn nhân và tài liệu thu thập được cho thấy, anh Quân buồn chán và mâu thuẫn chuyện tình yêu do thầy bói “phán” nên hành động bột phát dẫn đến sự việc nêu trên.

Bạn sát hại bạn

Anh Nguyễn Văn Nam (1981) có vợ và 2 con nhỏ, sinh sống ở nhà riêng, tại tổ 7, khu phố 3, phường Tân Đồng, Đồng Xoài.  Còn Bùi Văn Hậu là họ hàng với anh Nam, từ quê ở Thái Bình vào thị xã Đồng Xoài thuê phòng trọ và làm thuê để mưu sinh.

Hậu thường sang Chơn Thành đánh bạc (xóc dĩa) nên rủ anh Nam đi cùng. Trong những cuộc sát phạt đỏ đen, anh Nam bị thua nhiều lần nên lâm vào nợ nần.

Trong khoảng thời gian này, họ tình cờ gặp một thầy tướng số người Hoa. Người này “chỉ” cho anh Nam cách hóa giải vận đen, thay đổi số mệnh mới thắng bạc và đổi đời. “Thầy” phán rằng, anh Nam mạng “Thổ” nên phải tìm một người mạng “Hỏa” để nhờ người này giúp sức cho đằm xuống “Thủy” để “làm phép hóa rồng” mới đổi đời được.

Tối 7/1, hai người gặp nhau tại bờ hồ Suối Cam bàn bạc kỹ lưỡng một lần nữa, chuẩn bị sẵn dây dù, dây xích, tấm lưới, 4 cục đá lớn, bao… rồi chờ đến đúng 4 giờ sáng ngày 8/1 sẽ tiến hành “làm phép hóa Rồng”.

Đến giờ “làm phép hóa Rồng”, Hậu cùng với anh Nam xuống sát mí nước dưới hồ rồi buộc những đồ vật vào người anh Nam đúng như “thầy” đã dặn. Anh Nam dặn Hậu căn đồng hồ đúng 1 phút 36 giây thì kéo anh Nam lên. Tuy nhiêu, kéo đến lần thứ 3 anh Hậu thấy anh Nam đã tắt thở. Nghĩ rằng Nam đã chết nên Hậu kéo Nam ra cách bờ khoảng 10m dìm cho chìm hẳn dưới nước rồi bỏ về.

Đến khoảng 21 giờ ngày 8/1, một người dân chèo thuyền thả lưới bắt cá trên lòng hồ Suối Cam tình cờ phát hiện thi thể Nam lập lờ dưới nước nên trình báo công an.