Chờ...

Nữ IT Hà Nội mất gần 1 tỷ đồng vì cài phần mềm giả mạo

VOH - Một phụ nữ tại Hà Nội, dù có kiến thức về công nghệ thông tin, đã bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng do cài đặt phần mềm giả mạo bảo hiểm xã hội.

Ngày 5/7, cơ quan công an đã mở cuộc điều tra về vụ việc chị T., trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội, bị lừa mất gần 1 tỷ đồng sau khi cài đặt phần mềm bảo hiểm xã hội giả mạo. Trước đó, chị T. nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, người này tự xưng là cán bộ của Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình và đề nghị hỗ trợ kiểm tra hồ sơ trợ cấp thất nghiệp trực tuyến.

Người gọi yêu cầu chị T. sử dụng điện thoại Samsung để cài đặt một phần mềm hỗ trợ xử lý từ xa. Do giao diện phần mềm giống với ứng dụng chị đã cài trên iPhone, chị T. tin tưởng và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. Sau khi phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị rút hết tiền, chị T. đã lập tức trình báo sự việc lên cơ quan công an. Tổng số tiền bị chiếm đoạt là gần 1 tỷ đồng.

1720147539-anh-minh-hoa-2334-width645height363
Ảnh minh họa.

Tại cơ quan công an, chị T. cho biết mình có trình độ về công nghệ thông tin và đã bảo mật các thông tin tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, khi nhận được cuộc gọi từ đối tượng lừa đảo với thái độ phục vụ nhiệt tình và chu đáo, chị đã chủ quan và rơi vào bẫy của chúng.

Theo Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, nhiều đối tượng mạo danh cán bộ của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để gọi điện hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID giả mạo. Phần mềm này chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân, thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán để chiếm đoạt.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ và tin nhắn liên quan đến cán bộ của các cơ quan chức năng. Người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân và không làm theo các yêu cầu qua điện thoại mà thay vào đó, hãy liên hệ trực tiếp với các cơ quan chức năng để xác minh. Chỉ cài đặt các phần mềm đã được công bố trên website chính thức của đơn vị và tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Người dân nên thường xuyên cập nhật thông tin về các phương thức lừa đảo mới của tội phạm công nghệ cao và tuyên truyền cho người thân, cộng đồng xung quanh để phòng tránh.