Chờ...

Châu Trác Hoa bị bác kháng cáo, giữ nguyên án 18 năm tù và phạt 24,8 tỷ HKD

VOH - Ngày 3/7, Tòa Chung Thẩm của Đặc khu hành chính Ma Cao đã bác bỏ kháng cáo của Châu Trác Hoa, người sáng lập tập đoàn Suncity Group, và giữ nguyên mức án 18 năm tù.

Châu Trác Hoa bị kết án với 162 tội danh bao gồm thành lập và lãnh đạo tập đoàn tội phạm, tổ chức đánh bạc trái phép, và rửa tiền. Cùng với đó, Châu Trác Hoa và 8 bị cáo khác phải nộp 24,8 tỷ HKD lợi nhuận bất hợp pháp cho chính quyền Đặc khu hành chính Ma Cao.

Châu Trác Hoa, biệt danh Tẩy Mễ Hoa, sinh năm 1974, là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành cờ bạc và bất động sản tại Ma Cao. Vào tháng 11/2021, ông bị Viện Kiểm sát thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, bắt giữ vì tình nghi mở sòng bạc trái phép. Vụ án sau đó được bàn giao cho Viện Kiểm sát Đặc khu hành chính Ma Cao để xử lý.

Theo hồ sơ vụ án, Châu Trác Hoa và các đồng phạm đã sử dụng tập đoàn Suncity Group để điều hành hoạt động đánh bạc trái phép tại các sòng bạc lớn ở Ma Cao, mở các phòng VIP ở nhiều quốc gia và khu vực, và điều hành cá cược trực tuyến và qua điện thoại tại Ma Cao và Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, họ còn sử dụng các công ty ở đại lục để đòi nợ cờ bạc dưới danh nghĩa mua lại, chuyển nhượng bất động sản, và sử dụng các ngân hàng ngầm để nhận tiền đánh bạc.

2021112906423926996-8014-1720145986
Châu Trác Hoa trong một sự kiện của Suncity Group trước khi bị bắt - Ảnh: Stheadline

Tính đến tháng 7/2020, tổ chức tội phạm cờ bạc xuyên biên giới do Châu Trác Hoa đứng đầu đã phát triển tổng cộng 199 đại lý cấp cổ đông, hơn 12.000 đại lý cờ bạc, và hơn 80.000 thành viên tham gia đánh bạc ở Trung Quốc. Hoạt động của tổ chức này đã gây ra tổn hại nghiêm trọng đến trật tự xã hội và vi phạm pháp luật với số tiền đặc biệt lớn.

Trong phiên sơ thẩm mở tháng 1/2023, Châu Trác Hoa bị kết án 18 năm tù. Cùng với 8 bị cáo khác, họ đã kháng cáo nhưng đơn kháng cáo đã bị tòa chung thẩm bác bỏ và giữ nguyên bản án. Các bị cáo còn lại cũng bị tuyên án từ 9 đến 12,5 năm tù.

Châu Trác Hoa sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 640 triệu USD. Ông từng là đệ tử của ông trùm băng đảng 14K ở Ma Cao - Doãn Quốc Câu. Năm 2007, Châu Trác Hoa thành lập Suncity Group, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như cờ bạc, chứng khoán, bất động sản, và giải trí.

Vụ án này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng tổ chức đánh bạc trái phép và các hoạt động tội phạm liên quan tại Ma Cao. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác điều tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.